Thụy Điển cho dẫn độ cựu quan chức Trung Quốc sang Mỹ xét xử

Thứ ba, 02/06/2020, 14:15
Qiao Jianjun bị cáo buộc hoạt động rửa tiền hàng triệu USD trong thời gian giữ chức giám đốc một kho thóc gạo quốc doanh, rồi dùng số tiền để mua bất động sản tại California.

Giới chức Mỹ ngày 1/6 thông báo đã dẫn độ một cựu quan chức Trung Quốc từ Thụy Điển đến Los Angeles. Người này sẽ đối diện các cáo buộc rửa tiền và gian lận nhập cư, theo South China Morning Post.

Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận đã bắt giữ Qiao Jianjun vào ngày 29/5. Trong số các tội danh của Qiao còn có cáo buộc thông đồng tiến hành vận chuyển quốc tế các quỹ bị đánh cắp từ doanh nghiệp cất trữ thóc gạo chính phủ, do ông quản lý tại một tỉnh của Trung Quốc.

Ngoài ra, ông còn có các vi phạm về rửa tiền, theo thông báo của công tố viên liên bang Quận Trung California.

Qiao dùng một phần quỹ để mua 2 bất động sản ở Monterey Park, thành phố nằm phía Đông khu trung tâm Los Angeles, bang California. Một phần quỹ được dùng để qua mặt chương trình nhập cư đầu tư EB-5 của Mỹ. Chương trình EB-5 cho phép người nước ngoài nhận quốc tịch Mỹ, đổi lấy đầu tư vào các dự án bất động sản giúp tạo ra việc làm.

Qiao Jianjun bị bắt giữ vào tháng 6/2019 tại Bỉ. Ông được trả tự do vào tháng 7 sau khi Thụy Điển

bác yêu cầu dẫn độ của Trung Quốc, rồi bị bắt lại một ngày sau vì yêu cầu của Mỹ. Ảnh: CCTV

Khi còn giữ vị trí giám đốc kho thóc gạo quốc doanh, ông Qiao được cho là "đã rửa tiền lên đến hàng triệu USD trong các hóa đơn liên quan đến hoạt động chuyển khoản giả thông qua những ngân hàng ở Trung Quốc, Hong Kong và Singapore".

Vợ của bị cáo, bà Zhao Shilan, đã nhận tội vào năm 2017 khi khai gian về tình trạng hôn nhân với Qiao và nguồn gốc số tiền được dùng để được chấp nhận vào chương trình EB-5.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 2 năm qua Bộ Tư pháp Mỹ phối hợp cùng một thành viên Liên minh Châu Âu (EU) dẫn độ công dân Trung Quốc đến Mỹ xét xử. Tháng 10/2018, các đặc vụ Mỹ bắt giữ thành công Xu Yanjun, một quan chức tình báo hàng đầu của Trung Quốc. Người này bị cáo buộc tìm cách đánh cắp bí mật thương mại từ tập đoàn GE Aviation và các công ty hàng không khác của Mỹ. Điệp viên Trung Quốc bị gài bẫy rời Nam Kinh đến Bỉ nhận thông tin mật.

Tòa án Tối cao Thụy Điển trước đó bác đề nghị dẫn độ từ Trung Quốc đối với ông Qiao. Theo phán quyết, có nguy cơ ông bị bức hại vì các hoạt động chính trị. Theo Reuters, một số tài liệu tòa án cho thấy ông Qiao nói mình bỏ trốn khỏi Trung Quốc vào năm 2011 sau khi tham gia một tổ chức bị cấm.

Theo ZingNews

Các tin cũ hơn