Bệnh nhân phi công mỉm cười

Thứ ba, 02/06/2020, 19:56
Lần đầu tiên sau hai tháng nguy kịch vì Covid-19, bệnh nhân phi công mỉm cười khi tiếp xúc các y bác sĩ, ngày 2/6.

Tiểu ban Điều trị, Bộ Y tế, chiều 2/6 đánh giá nụ cười của bệnh nhân mang nhiều ý nghĩa, cho thấy anh đã tỉnh táo hơn. Hệ tiêu hóa của bệnh nhân cũng tốt hơn, phản xạ ho mạnh, sức cơ tăng. Hoạt động chi trên đạt 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động nhưng còn yếu. Chức năng thận đã hồi phục.

Tình trạng chướng bụng giảm, có nhu động lại, bệnh nhân bắt đầu được cho uống nước đường. Chướng bụng có thể do hội chứng cai thuốc an thần và fentanyl hoặc bactrim liều cao.

Bệnh nhân phi công cười khi bác sĩ trò chuyện, ngày 2/6. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân phi công cười khi bác sĩ trò chuyện, ngày 2/6. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết phổi của bệnh nhân đã cải thiện nhiều. Hình ảnh trên phim X-quang phổi ngày 25/5 cho thấy xơ cả hai bên phổi, tất cả đông đặc. Ảnh X-quang phổi ngày 2/6 thể hiện tình trạng xơ, tổn thương đông đặc phổi ở bên trái đã khá hơn rất nhiều. Hơn nửa phổi bên trái đã cải thiện gần như hoàn toàn.

"Tình trạng yếu liệt cơ hoành so với trước đó cũng đã cải thiện hơn, phổi phải cũng bắt đầu có cải thiện về mặt chức năng hô hấp. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để có thể từng bước giảm dần các thông số ECMO và tiến đến cai máy cho bệnh nhân", bác sĩ Linh nói.

Trong những ngày tới, các bác sĩ sẽ đánh giá để cai ECMO sớm. Khi ấy sẽ hạn chế những nguy cơ cũng như các biến chứng do phải duy trì việc sử dụng ECMO kéo dài.

Bệnh nhân tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn mới. Anh cũng được tập vật lý trị liệu để phục hồi sức cơ cũng như chức năng hô hấp.

Bệnh nhân tập tự cầm ly uống nước. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bệnh nhân tập tự cầm ly uống nước. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Các bác sĩ cho bệnh nhân ăn đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng trong giai đoạn hồi phục. Đồng thời cân bằng rối loạn nước điện giải để tránh nguy cơ tổn thương thận có thể tái phát.

Bệnh nhân phi công Anh, 43 tuổi, được ghi nhận mắc Covid-19 hôm 18/3, là "bệnh nhân 91". Đến nay anh đã trải qua 76 ngày điều trị COVID-19, trong đó 57 ngày can thiệp ECMO.

Bệnh nhân hiện đã hết nCoV, chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị tiếp. Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích