Triều Tiên nói Mỹ 'xuống dốc', Trung Quốc 'đi lên'

Thứ sáu, 05/06/2020, 13:39
Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng Mỹ đang "xuống dốc" vì nạn phân biệt chủng tộc, trong khi Trung Quốc đang trỗi dậy.

"Người biểu tình phẫn nộ vì những kẻ phân biệt chủng tộc cực đoan thậm chí đã kéo tới cả Nhà Trắng. Đó là thực tế lúc này ở Mỹ", Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm 4/6 đăng bài xã luận có đoạn, đề cập đến các cuộc biểu tình đang nổ ra ở Mỹ nhiều ngày qua sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd.

"Chủ nghĩa tự do và dân chủ kiểu Mỹ đã chụp chiếc mũ cánh tả lên những người biểu tình và còn dọa thả chó để trấn áp họ", tờ báo viết thêm, dường như ám chỉ tới tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng người biểu tình sẽ "gặp phải những con chó dữ tợn nhất và những vũ khí đáng sợ nhất" nếu vượt qua hàng rào an ninh quanh Nhà Trắng.

Rodong Sinmun còn lên án Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì đã chỉ trích đảng Cộng sản Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn truyền hình cuối tuần trước. Trong cuộc phỏng vấn, Pompeo cáo buộc Trung Quốc "có ý phá hoại lý tưởng, dân chủ và giá trị phương Tây".

Pompeo cũng nói rằng Mỹ sẽ hợp tác với các đồng minh trên thế giới, bao gồm cả Hàn Quốc, để "đảm bảo rằng trong thế kỷ tiếp theo vẫn duy trì một phương Tây được xây dựng trên mô hình những quyền tự do ở Mỹ".

Chủ tịch Kim Jong -un tại cuộc họp của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên hôm 24/5. Ảnh: KCNA.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên cho rằng những nhận xét của Pompeo cho thấy "ông ấy vô cùng lo ngại về tình trạng của Mỹ ở phía bên kia con dốc", trong mối quan hệ với một Trung Quốc "ngày càng đi lên".

"Pompeo, người quá đắm chìm vào các hoạt động gián điệp và âm mưu chống lại các quốc gia khác, quá nông cạn để nhận ra mặt trời mọc và lặn ở phương nào", tờ báo của đảng Lao động Triều Tiên nói thêm.

Rodong Sinmun cùng ngày cũng dẫn lại tuyên bố của Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, dọa hủy thỏa thuận quân sự với Hàn Quốc vì để người đào tẩu Triều Tiên rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng.

Theo Kim Yo-jong, Triều Tiên có thể hủy bỏ thỏa thuận quân sự song phương nhằm giảm bớt căng thẳng biên giới được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đến Triều Tiên năm 2018 nếu Seoul không chấm dứt hoạt động này.

Phản ứng với tuyên bố của Kim Yo-jong, Yoh Sang-key, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đã chỉ trích những người đào tẩu vì làm tăng căng thẳng bằng hành động phát tờ rơi ở  biên giới. Ông Yoh nói thêm Hàn Quốc đang nghiên cứu luật pháp để hạn chế các hành động này.

Động thái công kích Mỹ của tờ Rodong Sinmun diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump ngày càng đối đầu gay gắt với Trung Quốc khi đổ lỗi Bắc Kinh chịu trách nhiệm về sự lây lan của nCoV và đe dọa trừng phạt việc Bắc Kinh áp luật an ninh mới với Hong Kong.

Kể từ khi lên nắm quyền, Trump đã nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân thông qua các cuộc gặp thượng đỉnh với Kim Jong-un. Tuy nhiên, quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều đang rơi vào bế tắc.

Theo VNE

Các tin cũ hơn