Sydney ngăn biểu tình vì lo ngại nCoV

Thứ sáu, 05/06/2020, 16:18
Giới chức bang NSW sẽ tìm biện pháp pháp lý ngăn cuộc biểu tình "Mạng sống người da màu quan trọng" sắp diễn ra do lo ngại Covid-19 bùng phát.

"Chính quyền bang New South Wales (NSW) sẽ không bao giờ bật đèn xanh cho hàng nghìn người rõ ràng coi thường các quy định về y tế", Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian phát biểu trước báo giới tại thành phố Sydney, Australia, hôm nay.

Cảnh sát bang NSW ban đầu cho phép tổ chức cuộc biểu tình "Mạng sống người da màu quan trọng" dự kiến diễn ra vào ngày mai, do được thông báo rằng sẽ có dưới 500 người tham gia. Tuy nhiên, các nhà tổ chức giờ đây dự tính hàng nghìn người sẽ tập trung tại sự kiện.

Nỗ lực vào phút chót của chính quyền bang NSW nhằm ngăn cuộc biểu tình được đưa ra sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison đề nghị mọi người không tham gia các cuộc tụ tập, tuần hành tương tự ở Melbourne và nhiều thành phố khác do lo ngại nguy cơ lây lan nCoV. Tòa án Tối cao bang NSW sẽ tổ chức phiên điều trần về quyết định của chính quyền bang vào hôm nay.

Thủ hiến bang NSW Gladys Berejiklian phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Sydney, Australia hôm nay.Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Morrison trước đó cũng khuyên người dân nên tìm cách khác để bày tỏ sự tức giận đối với cái chết của George Floyd, người đàn ông da màu sống tại thành phố Minneapolis, Mỹ, bị cảnh sát ghì đầu gối lên gáy dẫn đến tử vong.

"Những khuyến cáo về sức khỏe rất rõ ràng. Việc đi biểu tình không phải ý tưởng hay. Hãy tìm cách khác tốt hơn để bộc lộ cảm xúc và thực hiện các quyền tự do của chúng ta một cách có trách nhiệm", Morrison phát biểu tại thủ đô Canberra.

Cuộc biểu tình tại Melbourne dự kiến vẫn diễn ra do được cảnh sát địa phương chấp thuận, mặc dù Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews đã kêu gọi người dân không tham gia. Gần đây, Australia duy trì được số ca nhiễm nCoV mới hàng ngày ở mức một con số, với tổng cộng hơn 7.200 ca nhiễm, gần 6.900 người bình phục và hơn 100 người chết.

Các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và hành vi bạo lực của cảnh sát bùng phát tại Minneapolis, bang Minnesota, sau đó lan ra toàn bộ 50 bang của Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Tại Australia, người dân còn biểu tình để phản đối tình trạng phân biệt đối xử của cảnh sát với người bản địa, cùng những cái chết của thổ dân trong tù.

Theo VNE

Các tin cũ hơn