Xịt hơi cay vào người biểu tình khiến Covid-19 dễ lây lan mạnh

Thứ sáu, 05/06/2020, 16:44
Các chuyên gia Mỹ cảnh báo xịt hơi cay vào người biểu tình sẽ chỉ giúp virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19 lây lan mạnh.
Một phụ nữ đau đớn sau khi bị xịt hơi cay ở thành phố Minneapolis (bang Minnesota) ngày 30.5
Ảnh: REUTERS
Xịt hơi cay khiến những người trúng hơi cay ho và la hét, điều đó sẽ làm văng những giọt bắn từ người nhiễm bệnh Covid-19, từ đó khiến virus dễ lây lan sang người khác, theo tờ Los Angeles Times ngày 5.6 dẫn lời tiến sĩ Peter Chin-Hong, giáo sư y khoa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học California San Francisco (Mỹ).
Tiến sĩ Chin-Hong giải thích hơi cay có thể khiến những người đeo khẩu trang tháo chúng ra và buộc họ dụi mắt, mũi và miệng. Tệ hơn nữa, các hóa chất có trong hơi cay dễ làm viêm bên trong mũi, miệng và niêm mạc các mô phổi, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh hơn, tiến sĩ Chin-Hong cho biết thêm.
Tiến sĩ Chin-Hong là một trong hơn 1.000 người - trong số đó có các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và y tế công cộng - đã ký đơn thỉnh cầu chính quyền các bang ngưng sử dụng hơi cay và những chất kích thích hô hấp khác làm tăng nguy cơ lây lan virus Corona chủng mới gây bệnh Covid-19.

Người biểu tình bỏ chạy tán loạn sau khi bị cảnh sát ở thành phố Seattle (bang Washington) xịt hơi cay

ngày 1.6. Ảnh:REUTERS

Covid-19 khác với nhiều bệnh truyền nhiễm khác vì người bệnh có thể chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ hoặc không có bất cứ triệu chứng nào nên dễ dàng lây lan virus cho người khác, tiến sĩ Chin-Hong chia sẻ. “Virus càng dễ lây lan hơn vì mọi người không biết họ mắc bệnh Covid-19”, theo tiến sĩ Chin-Hong.
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính 20%-50% số người mắc Covid-19 là không có triệu chứng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn