Thủ tướng Singapore nói Trung Quốc không thể thay Mỹ

Thứ sáu, 05/06/2020, 16:12
Thủ tướng Lý Hiển Long nói sức mạnh quân sự Trung Quốc không giúp nước này thay vai trò an ninh của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

"Sự hiện diện an ninh của Mỹ vẫn đóng vai trò sống còn với châu Á - Thái Bình Dương. Dù sở hữu sức mạnh quân sự ngày càng lớn, Trung Quốc sẽ không thể thay thế vai trò của Mỹ trong khu vực", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết trong bài viết đăng trên tạp chí Foreign Affairs hôm 4/6.

Thủ tướng Singapore cho rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông khiến các quốc gia trong khu vực "luôn coi sự hiện diện của hải quân Trung Quốc là âm mưu thúc đẩy những tuyên bố đó". "Nhiều nước Đông Nam Á cũng đặc biệt nhạy cảm với quan điểm rằng Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tới cộng đồng người Hoa với dân số không nhỏ ở các quốc gia sở tại", bài viết có đoạn.

Thủ tướng Lý Hiển Long tại một hội thảo ở Singapore cuối năm 2019. Ảnh: Straits Times.

Ông Lý cũng cảnh báo việc Mỹ rút lực lượng khỏi Bắc Á sẽ buộc Nhật Bản và Hàn Quốc xem xét phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên.

Bài viết của Thủ tướng Singapore được công bố trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang, xoay quanh cách Bắc Kinh xử lý đại dịch Covid-19 và cạnh tranh quân sự tại những vùng biển như Biển Đông, Hoa Đông và eo biển Đài Loan, cũng như dự luật an ninh Hong Kong vừa được quốc hội Trung Quốc thông qua.

Singapore là một trong những nước thường xuyên kêu gọi Washington và Bắc Kinh tránh gây xung đột trong khu vực. "Các nước châu Á - Thái Bình Dương không muốn buộc phải chọn phe giữa Mỹ và Trung Quốc. Họ muốn xây dựng quan hệ tốt với cả hai bên", ông Lý viết.

Lãnh đạo Singapore cảnh báo đối đầu có thể kéo dài hàng chục năm, đe dọa sự phát triển của thế kỷ châu Á nếu Mỹ tiếp tục tìm cách kiềm tỏa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh muốn xây dựng vùng ảnh hưởng riêng tại châu lục.

"Cuộc cạnh tranh giữa hai siêu cường này khó có thể kết thúc giống Chiến tranh Lạnh", ông Lý nhận định, đồng thời kêu gọi xây dựng quan hệ hợp tác dựa trên các khuôn khổ luật pháp đa phương, thúc đẩy trách nhiệm và kiềm chế từ các bên.

Theo VNE

Các tin cũ hơn