Trump cảm ơn Iran thả tù nhân

Thứ sáu, 05/06/2020, 13:43
Trump cảm ơn Iran phóng thích Michael White, cựu lính hải quân Mỹ bị bắt từ năm 2018, cho rằng hai nước có thể cải thiện quan hệ.

"Tôi vừa nói chuyện điện thoại với Michael White, người mới được Iran trả tự do và đang ở Zurich. Anh ấy sẽ sớm lên máy bay Mỹ và trở về nhà, trở về nước Mỹ. Chúng ta đã đưa hơn 40 con tin về nước kể từ khi tôi nhậm chức. Cảm ơn Iran, điều này cho thấy hai bên có thể đạt thỏa thuận", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 4/6.

White (trái) cùng đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook tại Zurich hôm 4/6. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley cũng bày tỏ hy vọng việc trả tự do cho cựu lính hải quân Michael White sẽ mở đường làm dịu căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước.

White bị Iran bắt vào năm 2018 và kết án năm 2019 nhưng không rõ tội danh. Sau nhiều tháng đàm phán, Iran đồng ý trả tự do và cho phép White trở về Mỹ. Đổi lại, Washington cho phép nhà vật lý Majid Taheri được tới Iran để thăm gia đình. Taheri mang quốc tịch Mỹ và Iran, bị cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt nhằm vào Tehran.

White được ra tù hồi giữa tháng 3 và ở khu nhà của đại sứ quán Thụy Sĩ tại Iran, do Washington cắt quan hệ ngoại giao với Tehran từ năm 1979 và hai bên không có cơ quan ngoại giao trên lãnh thổ của nhau. "Tôi đang khá hơn. Tôi nhiễm nCoV khi ở trong tù, nhưng đang hồi phục rất tốt. Tôi hạnh phúc khi được về nhà", White nói, đồng thời cảm ơn Tổng thống Trump và đại sứ quán Thụy Sĩ.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ xác nhận có tham gia "hành động nhân đạo" giữa hai quốc gia, khẳng định nước này sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ Mỹ và Iran.

Quan hệ song phương trở nên căng thẳng từ khi Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran. Nguy cơ xung đột lên đến đỉnh điểm hồi tháng 1 khi Mỹ dùng máy bay không người lái hạ sát tướng đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani ở Iraq. Iran sau đó phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào các căn cứ có lực lượng Mỹ ở Iraq để trả đũa.

Tuy nhiên, quan hệ Mỹ - Iran gần đây bắt đầu có một số dấu hiệu tích cực. Washington hồi đầu tháng này rút bớt lá chắn phòng không Patriot khỏi Trung Đông, cho rằng mối đe dọa từ Tehran đã giảm bớt.

Theo VNE

Các tin cũ hơn