Tổng thống Duterte dọa giết tội phạm ma túy 'hủy hoại đất nước'

Thứ sáu, 05/06/2020, 15:29
Tổng thống Duterte nhận định đất nước vẫn là điểm trung chuyển lớn của tội phạm ma túy từ Mexico, sau khi cảnh sát Philippines thu giữ 756kg ma túy đá.

Theo Korea Times, lô hàng vừa bị thu giữ có giá thị trường là 5,1 tỷ peso (khoảng 102,22 triệu USD). Cảnh sát cho biết đây là lô hàng có giá trị lớn nhất bị thu giữ kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte phát động cuộc chiến chống ma túy vào năm 2016.

Ông Duterte ngày 5/6 nói vụ án chứng tỏ Philippines vẫn là điểm trung chuyển lớn của các băng nhóm tội phạm. Nhà lãnh đạo 74 tuổi lặp lại lời đe dọa sẽ giết tội phạm ma túy.

"Nếu các người hủy hoại đất nước của tôi bằng cách phân phối 5,1 tỷ peso shabu (cách gọi ma túy tại Philippines), tôi sẽ giết các người", Tổng thống Duterte nhấn mạnh.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

Ông không đề cập chi tiết nguồn gốc lô hàng nhưng cảnh báo Philippines đang trở thành một trung tâm vận chuyển cho những băng nhóm ma túy Mexico. Tổng thống Duterte đồng thời công kích những nhóm nhân quyền thời gian qua chỉ trích cuộc chiến chống ma túy của mình.

Một báo cáo ngày 4/6 của Liên Hợp Quốc ước tính hàng chục nghìn cái chết tại Philippines thời gian qua có liên quan đến cuộc chiến chống ma túy gây nhiều tranh cãi. Trong khi đó, số liệu chính thức tại Manila ước tính số tội phạm ma túy (cả mua bán và sử dụng) thiệt mạng trong các chiến dịch truy bắt là khoảng 5.600 người. Con số này được thống kê từ tháng 7/2016.

Một số nhóm nhân quyền cáo buộc cảnh sát Philippines giết nghi phạm không thông qua xét xử. Ở chiều ngược lại, cảnh sát khẳng định thành viên lực lượng chỉ nổ súng để tự vệ do nghi phạm chống cự trong quá trình bắt giữ. Văn phòng Tổng thống Philippines cũng bác bỏ cáo buộc nêu trong báo cáo của Liên Hợp Quốc là vô căn cứ.

Theo ZingNews

Các tin cũ hơn