Ông Nguyễn Thiện Nhân: "Cần công bố hết dịch trong nước"

Thứ hai, 15/06/2020, 10:12
Việt Nam nên 'công bố hết dịch trong nước' và cân nhắc mở cửa quan hệ thương mại với 17 nền kinh tế.

Trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội, ngân sách Nhà nước sáng 15/6, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra đề nghị trên căn cứ vào ba tiêu chí. Thứ nhất, tỷ lệ người nhiễm trên một triệu dân ở Việt Nam không quá 50 người, thực tế là 3,4 người. Hai là, tỷ lệ người đang điều trị không quá một người trên 1 triệu dân (tỷ lệ hiện là 0,2 người). Và cuối cùng là Việt Nam không có người chết do Covid-19.

Theo ông Nhân, thời gian qua Việt Nam đã tích cực phòng chống dịch bệnh với những chỉ đạo sớm, kịp thời. Từng địa phương đã vận dụng và thực hiện chỉ đạo này nghiêm túc, linh hoạt nên tổng số người nhiễm ở Việt Nam đến nay là 332 người, con số này thấp hơn nhiều ngưỡng 1.000 người khi thế giới công bố dịch toàn cầu.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội)

Từ kết quả chống dịch của Việt Nam và diễn biến trên thế giới, ông Nhân đề nghị Chính phủ cân nhắc mở lại quan hệ thương mại với 17 đối tác kinh tế. "Đây là những đối tác quan trọng nhất khi chiếm 90% đầu tư nước ngoài, 80% thương mại quốc tế và 80% khách du lịch tới Việt Nam. Chúng ta cần lập trình giám sát mở cửa với 17 đối tác này theo lộ trình thoả thuận 2 bên một cách thận trọng", ông Nhân nói.

Trong số đó, theo ông Nhân trước tiên cần có lộ trình cụ thể để mở lại quan hệ thương mại với 10 đối tác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, HongKong, Đức, Australia, quần đảo Virgin (Anh).

Còn 7 đối tác khác gồm Ấn Độ, Mỹ, Nga, Singapore, Hà Lan, Indonesia, Malaysia do "hiện chưa an toàn nên cần theo dõi thêm, khi có điều kiện sẽ thiết lập, mở lại quan hệ thương mại".

Dẫn lại dự báo của cơ quan thống kê, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm nay có thể giảm 30% so với năm 2019, du lịch giảm 50% và thương mại quốc tế là 18%, ông Nhân cho rằng"bằng lộ trình mở cửa từng bước" sẽ khai thác thị trường nước ngoài và khuyến khích đầu tư trong nước.

Cùng mạch ý kiến này, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói quan trọng nhất lúc này là phục hồi kinh tế do đã chịu nhiều tác động nghiêm trọng thời gian qua. Ông đề nghị Quốc hội tại kỳ họp này bổ sung một nghị quyết riêng hoặc đưa vào nghị quyết chung về việc phục hồi nền kinh tế.

Tranh luận với ông Nguyễn Thiện Nhân về "công bố hết dịch trong nước, mở cửa trở lại với các quốc gia đã an toàn", đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y, nói "cần rất thận trọng bởi làn sóng dịch lần thứ 2 vẫn đang treo lơ lửng ở nhiều quốc gia, Trung Quốc cũng đang có dấu hiệu bùng phát dịch trở lại ở một số nơi".

Thay vào đó, theo ông Hiếu, cần tiến hành một số nghiên cứu khoa học, có sự tham vấn ngành y để khẳng định nguy cơ dịch ở Việt Nam không dữ dội như các nước khác. Ví dụ cần làm nghiên cứu miễn dịch cộng đồng để khẳng định sự an toàn ở Việt Nam, hay quy trình nhập cảnh khách quốc tế vào Việt Nam hết sức chặt chẽ...

Ông Hiếu cũng nhắc đến vai trò của hệ thống y tế công cộng "đã phát huy hiệu quả trong đợt dịch vừa qua". Tuy nhiên, hệ thống này gần đây có nguy cơ suy yếu, không được đầu tư xứng đáng. Ví dụ trong chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư y tế chỉ chiếm 3% trong tổng số 270.000 tỷ đồng.

"Cần có chiến lược đầu tư cho y tế để khi đối mặt với dịch bệnh thì Việt Nam mới có thể là điểm sáng trên bản đồ thế giới", ông Hiếu nói.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, điều kiện để công bố hết dịch bao gồm: Không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định và đáp ứng các điều kiện khác đối với từng bệnh dịch (theo quy định của Thủ tướng".

Các cơ quan, người dân... đã thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định. Người có thẩm quyền công bố dịch có quyền công bố hết dịch theo đề nghị của cơ quan chức năng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn