Ấn Độ chuyển áo giáp cho lính biên phòng

Thứ sáu, 19/06/2020, 11:03
Quân đội Ấn Độ chuyển hàng trăm bộ trang phục chống bạo động cho binh sĩ ở Ladakh để bảo vệ họ khỏi vũ khí sắc nhọn và gạch đá.

Lô hàng đầu tiên gồm 500 bộ giáp toàn thân được vận chuyển bằng máy bay từ thành phố Mumbai đến thị trấn Leh, vùng Ladakh hôm qua để trang bị cho các binh sĩ làm nhiệm vụ dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Trong số này có các tấm giáp polycarbonate chống vật sắc nhọn và gạch đá, các nguồn tin chính phủ Ấn Độ cho biết.

Số áo giáp này được chuyển cho các binh sĩ Ấn Độ trên biên giới sau vụ ẩu đả ngày 15/6 tại Mốc tuần tra 14 (PP-14) ở thung lũng Galwan. Trong vụ đụng độ, lính Trung Quốc đã dùng gậy sắt hàn đinh và gậy quấn dây thép gai tấn công, trong khi binh sĩ Ấn Độ chỉ có thể dùng tay không chống trả.

Một sĩ quan cấp tá và hai lính Ấn Độ thiệt mạng tại chỗ, ít nhất 17 người khác chết sau đó với nhiều tích thương và vết bầm dập trên cơ thể do gậy sắt, gạch đá gây ra.

Binh sĩ Ấn Độ (phải) và Trung Quốc giao lưu võ thuật năm 2015. (Ảnh: ANI).

Truyền thông Ấn Độ đưa tin binh sĩ nước này bị lính Trung Quốc bất ngờ tấn công rồi bị truy sát tại khu vực quanh PP-14. Tuy nhiên, Bộ Tư lệnh Quân khu phía Tây của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc cho rằng lính Ấn Độ vượt LAC và "cố tình khiêu khích" dẫn đến ẩu đả chết người.

Trung Quốc không công bố thương vong trong vụ đụng độ, dù phía Ấn Độ cho biết khoảng 35-43 binh sĩ PLA bị thương hoặc thiệt mạng.

Ẩu đả ngày 15/6 là lần đụng độ chết người đầu tiên tại khu vực biên giới dài 3.488km giữa hai nước, sau sự kiện Trung Quốc phục kích và bắn chết 4 binh sĩ Ấn Độ tại Tulung La, Arunachal Pradesh năm 1975.

Trước đó, lính Trung Quốc vượt Đường kiểm soát Thực tế (LAC) ngày 5-6/5 và đóng quân tại bốn vị trí có tổng diện tích hơn 60km2 gồm hồ Pangong Tso, sông Galwan, Suối nước nóng (Kyam) và Demchok, khiến đụng độ nổ ra với biên phòng Ấn Độ trong hơn một tháng.

Trung Quốc và Ấn Độ hôm 17/6 cố gắng giảm căng thẳng ở khu vực biên giới. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar điện đàm, nhất trí "hạ nhiệt tình hình" và "không làm leo thang vấn đề", bất chấp hai nước còn tranh cãi xung quanh vụ ẩu đả.

Vị trí binh sĩ Ấn Độ và Trung Quốc ẩu đả chết người tối 15/6. (Đồ họa: Telegraph).

Theo VNE

Các tin cũ hơn