Hướng mới giải mã bí ẩn dịch COVID-19 bùng ở Bắc Kinh

Thứ sáu, 19/06/2020, 12:55
Điều kiện ẩm và ướt ở chợ thực phẩm Bắc Kinh, Trung Quốc có thể là nguyên nhân dịch COVID-19.

Hai phụ nữ mặc đồ bảo hộ khi đi bộ trên một con phố gần chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh. (Ảnh: AFP).

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát ở chợ Tân Phát Địa, Bắc Kinh hồi tuần trước, các nhân viên y tế đã thu thập hàng nghìn mẫu xét nghiệm và nhận thấy rằng hầu hết các khu bị ô nhiễm nhiều nhất trong khu chợ 112ha là những nơi bán hải sản và thịt bò, thịt cừu, Straits Times.

Các chuyên gia tin rằng, môi trường có nhiệt độ thấp và độ ẩm cao có thể là nguyên nhân của đợt bùng phát dịch mới nhất, vốn đã lây nhiễm cho hơn 100 người ở Bắc Kinh.

"Tại sao những địa điểm này lại trở thành tâm điểm của lây nhiễm? Nhiệt độ thấp thích hợp cho virus sống và độ ẩm thì cao. Tuy nhiên, cần có điều tra hơn nữa" - Tiến sĩ  Wu Zunyou, nhà dịch tễ học trưởng tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc thông tin trong cuộc họp báo hàng ngày hôm 18.6.

Đại dịch COVID-19 bùng phát tháng 12 năm ngoái ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cũng bắt nguồn từ một chợ bán hải sản và động vật hoang dã.

Phát hiện ở chợ Tân Phát Địa ở Bắc Kinh và chợ Hoa Nam của Vũ Hán cung cấp "một hướng mới để giải mã bí ẩn này" - Tiến sĩ Wu Zunyou nhận định. Theo ông, những người bán hải sản mắc COVID-19 ở chợ Tân Phát Địa phát các triệu chứng sớm hơn những người khác.

Dấu vết của virus SARS-CoV-2 đã được phát hiện trong thớt sơ chế cá hồi nhập khẩu tại Tân Phát Địa, dẫn tới việc giới chức ngừng nhập khẩu cá hồi từ Châu Âu trong tuần này.

Tuy nhiên, các quan chức y tế cũng nhấn mạnh, không có bằng chứng nào cho thấy cá hồi có thể là vật mang virus và sự bùng phát dịch COVID-19 ở Bắc Kinh có thể do lây truyền từ người hoặc bề mặt hoặc hàng hóa bị ô nhiễm.

Hải quan Trung Quốc thông tin hôm 18.6 rằng đã xét nghiệm hơn 32.000 mẫu hải sản, thịt, rau, trái cây và các thực phẩm nhập khẩu khác sau đó xác nhận rằng những mặt hàng này an toàn.

Nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn cũng nói rằng, dịch COVID-19 bùng phát ở chợ Tân Phát Địa của Bắc Kinh có liên quan mật thiết tới thực phẩm được bán ở đây nhiều hơn so với tình hình ở chợ Hoa Nam của Vũ Hán.

"Virus trong môi trường ẩm ướt và lạnh có thể là một vấn đề. Chúng ta nên nhận thức rõ điều đó" - ông Chung Nam Sơn cho biết trong một cuộc tảo đổi do Trung tâm nghiên cứu Trung Quốc của Đại học Sydney tổ chức.

Hôm 19.6, Trung Quốc công bố rằng, tới cuối ngày 18.6, nước này ghi nhận có 32 ca COVID-19 mới, trong đó có 25 ca ở Bắc Kinh. Một ngày trước đó, số ca COVID-19 mới được ghi nhận ở nước này là 28, với 21 ca ở Bắc Kinh.

Giới chức Bắc Kinh đã hạn chế di chuyển của người dân và đẩy mạnh các biện pháp khác để ngăn chặn virus lây lan thêm.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn