Sinh viên sư phạm không còn được miễn học phí từ ngày 1/7/2020

Thứ ba, 30/06/2020, 08:59
Đây là một trong những điểm mới của Luật Giáo dục 2019. Trước đó, chính sách sinh viên sư phạm không phải nộp học phí được quy định tại Điều 77, Luật Giáo dục 1998 và Điều 89 của Luật Giáo dục 2005.

Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020. Theo đó, Điều 85 của Luật quy định: "Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau hai năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo".

Việc miễn giảm học phí cho sinh viên sư phạm từng là một chính sách tối ưu vào thời gian trước đây, nhằm thu hút đầu vào và giải quyết bài toán thiếu giáo viên. Tuy nhiên, nhu cầu lao động hiện nay đã có nhiều thay đổi, cùng với việc sinh viên sư phạm ra trường không có việc làm và đi làm trái chuyên ngành đã làm các cán bộ giáo dục phải cân nhắc việc bãi bỏ chính sách ưu tiên này.

Chính sách miễn học phí đối với sinh viên sư phạm sẽ bị hủy bỏ. Thay vào đó là các quy định về chính sách tín dụng và hoàn trả khoản vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên sư phạm. Ngoài ra, học sinh, sinh viên sư phạm được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí quy định.

Theo DNSG

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích