Lũ đập Tam Hiệp ngày một nghiêm trọng, nhiều địa phương Trung Quốc nhận cảnh báo đỏ

Chủ nhật, 19/07/2020, 09:10
Nhà chức trách Trung Quốc đánh giá tình hình lũ lụt dọc sông Dương Tử năm nay rất nghiêm trọng. Tính đến sáng ngày 17/7, đập Tam Hiệp hứng lượng nước đổ về đến 31.000m3/giây.

Ảnh: Reuters
Vào ngày thứ Sáu, giới chức Trung Quốc cảnh báo về khả năng sẽ có lũ lớn trên đập Tam Hiệp, đồng thời đưa ra cảnh báo mới với các thành phố ở hạ lưu bởi lo ngại về khả năng mưa lớn sẽ tiếp diễn trong những ngày tới.
Theo báo Nikkei, nhiều thành phố thuộc khu vực dọc sông Dương Tử - Trung Quốc, con sông dài nhất tại Trung Quốc, đã bị ngập trong tuần qua, tình trạng lũ lụt tại các thành phố này tồi tệ nhất tính từ năm 1998. Trên khắp Trung Quốc, tình trạng lũ lụt đã xảy ra tại 433 con sông, 141 người chết hoặc mất tích.
Từ tháng trước, khu vực này đã đón nhiều đợt mưa lớn, lượng mưa trung bình cao hơn 12% so với năm ngoái. Thiệt hại kinh tế do tình trạng lũ lụt lần này dự kiến sẽ ở mức khoảng 86,2 tỷ nhân dân tệ tức 12 tỷ USD, theo một số tính toán.
Tình trạng lũ lụt kéo dài, đáng tiếc lại xảy ra ở thời điểm kinh tế Trung Quốc vừa mới phục hồi. Vào ngày thứ Tư tuần vừa qua, chính phủ Trung Quốc công bố sẽ dành 1,7 tỷ nhân dân tệ cho các chương trình ứng phó với lũ lụt.
Nhà chức trách Trung Quốc đánh giá tình hình lũ lụt dọc sông Dương Tử năm nay rất nghiêm trọng. Tính đến sáng ngày 17/7, đập Tam Hiệp hứng lượng nước đổ về đến 31.000 m3/giây. Mực nước trong hồ chứa đã tăng lên mức 155,55m, tức cao hơn mức cảnh báo lũ đến 9m.
Tam Hiệp là đập thủy điện lớn nhất thế giới, được xây dựng trên sông Dương Tử đoạn chảy qua thị trấn Tam Đẩu Bình, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc).
Theo nhà chức trách, đỉnh lũ thứ 2 đang hình thành trên thượng nguồn sông Dương Tử và lượng nước đổ về có thể lên đến 55.000m3/giây vào tối ngày 17/7. Trước đó, con đập đón đợt lũ đầu tiên vào ngày 2/7.
Lượng nước đổ về đập Tam Hiệp lần này như vậy sẽ cao hơn đỉnh lũ trước đây là 53.000m3/giây vào ngày 2/7/2020. Vào ngày 29/6/2020, giới chức đã xả nước ở đập bởi dự báo về khả năng lũ lụt. Họ cho rằng tình trạng lũ lụt tại các thành phố hạ lưu sau đó không phải do hoạt động xả lũ mà bởi hệ thống thoát nước kém tại các thành phố này.
Dù rằng lũ tại đập Tam Hiệp lập đỉnh mới trong năm nay, giới chức Trung Quốc cho đến nay chưa phát đi thông điệp về hướng xử lý trong những ngày tới. Tuy nhiên, cho đến hiện tại, người dân tại thành phố Vũ Hán và các tỉnh An Huy, Giang Tây và Chiết Giang, một số những khu vực hạ lưu của đập Tam Hiệp, đã nhận được cảnh báo đó, ngưỡng cảnh báo cao nhất trong hệ thống cảnh báo lũ bao gồm 4 cấp độ.
Ít nhất 44 triệu người Trung Quốc đã phải sơ tán trong năm nay do các biện pháp ngăn lũ lụt chưa hiệu quả, giới chức địa phương đang gặp khó trong việc hồi phục kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn