Tổng thống Trump: Trung Quốc mua nhiều hàng hóa của Mỹ để ‘làm hài lòng tôi'

Chủ nhật, 16/08/2020, 08:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/8 cho biết Trung Quốc đang tăng quy mô mua hàng hóa của Mỹ để làm ông "hài lòng".

“Trung Quốc mua lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử. Tuần trước, họ đã có hai ngày mua ngô với số lượng lớn nhất trong lịch sử và một lượng lớn hạt đậu nành, cũng như gia súc. Trung Quốc đã mua rất nhiều thứ, và họ đang làm điều đó để làm tôi hài lòng”, Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại cuộc họp báo được tổ chức ở câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, New Jersey.

Bình luận của ông Trump được đưa ra trong bối cảnh Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc dự kiến có cuộc thảo luận trực tuyến để đánh giá về việc thực hiện Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 vào hôm 15/8. Tuy nhiên, nguồn tin của Bloomberg cho biết cuộc đàm phán này đã bị hoãn vô thời hạn.

Tổng thống Trump: Trung Quốc mua nhiều hàng hóa của Mỹ để ‘làm hài lòng tôi' - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại tạm thời, được ký kết vào ngày 15/1, các cuộc đàm phán cấp cao nhất sẽ được tổ chức nửa năm một lần.

Trước đó, cố vấn thương mại hàng đầu của Tổng thống Trump, ông Larry Kudlow hôm 13/8 nhấn mạnh thỏa thuận thương mại giữa 2 bên vẫn đang diễn ra tốt đẹp và Trung Quốc đang tăng cường mua hàng hóa của Mỹ. Ông này cũng bác bỏ lo ngại rằng căng thẳng giữa 2 nước sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới thỏa thuận thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa 2 nền kinh tế dẫn đầu thế giới được ký kết hồi tháng 1. Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết tăng việc mua các sản phẩm nông nghiệp và sản xuất, năng lượng và dịch vụ của Mỹ thêm 200 tỷ USD trong vòng 2 năm. Bên cạnh đó, thoả thuận cũng sẽ tăng cường khả năng tiếp cận của Mỹ tới các thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc và một số cải thiện về bảo vệ tài sản trí tuệ.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, sau hơn 6 tháng thỏa thuận được ký kết, việc mua hàng hóa của Mỹ bị chậm lại khá nhiều so với kế hoạch và cam kết mua hàng của Bắc Kinh theo đúng thỏa thuận dường như là mục tiêu xa vời.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn