Đập Tam Hiệp đối mặt đỉnh lũ kỷ lục

Thứ năm, 20/08/2020, 07:55
Đập Tam Hiệp tiến tới mực nước cao kỷ lục tuần này khi mưa lớn gây lũ lụt ở thượng nguồn Trường Giang, đe dọa giao thương dọc con sông dài nhất Trung Quốc.

Các tuyến phố dọc bờ sông bị nhấn chìm trong biển nước lũ ở thành phố công nghiệp Trùng Khánh hôm 19/8 buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Bí thư thành ủy Trùng Khánh Chen Min’er hối thúc các nỗ lực ưu tiên bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân.

Trong khi đó, hoạt động vận chuyển hàng hóa trên sông Trường Giang đã bị tạm ngưng từ hôm 18/8, dẫn tới nguy cơ đình trệ giao hàng đối với những mặt hàng nhất định.

Dòng nước đổ vào hồ chứa của đập Tam Hiệp, đập thủy điện lớn nhất thế giới, dự kiến sớm đạt tới mức kỷ lục 76.000m3/giây vào ngày 20/8, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin. Đây là mức cao nhất kể từ khi đập thủy điện này bắt đầu giữ nước vào năm 2003, theo Bộ Thủy lợi Trung Quốc. Đập thủy điện khổng lồ này có khả năng xử lý dòng chảy khoảng 83.700m3/giây.

Đập Tam Hiệp đang xả lượng nước 48.000m3/giây từ 10 cửa xả. Tuy nhiên, mực nước hồ chứa Tam Hiệp dự tính dâng lên mức mới là 166m vào ngày 20/8, cao hơn đáng kể so với mực nước an toàn.

Giữa lúc mưa lớn gây mực nước dâng cao ở các nhánh chính của sông Trường Giang và gây ngập lụt trong các thành phố, cả thành phố Trùng Khánh - đô thị gồm khoảng 30 triệu người, và tỉnh Tứ Xuyên kế bên đều khởi động ứng phó khẩn cấp lên “Cấp độ 1”, mở đường cho các nỗ lực sơ tán và cứu hộ thảm họa.

Đây là lần đầu tiên có hai chính quyền địa phương cùng đưa ra cảnh báo lũ cao nhất kể từ khi Trung Quốc thiết lập hệ thống ứng phó khẩn cấp bốn cấp độ năm 2005.

dap Tam Hiep anh 1

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lũ chạm đến ngón chân của tượng Phật. Ảnh: China News.

Tại Tứ Xuyên, nước đã chạm tới ngón chân của tượng Phật cao 71m, được Unesco công nhận là bức tượng Phật lớn nhất thế giới. Các công nhân, cảnh sát và tình nguyện viên đã sử dụng bao cát cố gắng bảo vệ bức tượng còn được gọi là Lạc Sơn Đại Phật này. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1949, nước lũ chạm đến ngón chân của tượng Phật.

Tại Trùng Khánh, giới chức trách nói rằng các con sông tại phía Bắc của vùng có thể hứng chịu thêm lũ lụt khi dự báo đợt mưa mùa thu sẽ tới sớm hơn và nặng hạt hơn bình thường. Bí thư thành ủy Trùng Khánh Chen Min’er hôm 18/8 hối thúc giới chức trách đảm bảo không được để xảy ra chết người trong đợt lũ lụt này.

Nguồn cung cấp nước sạch trong khu vực bị gián đoạn do nước lũ phá hủy một nhà máy nước. Zhong Ziming, một cư dân Trùng Khánh nói rằng người dân trong vùng đang xếp hàng mua nước sạch từ các xe tải.

“Tôi chưa từng thấy một trận lũ lớn và mạnh như vậy. Nước dường như không thể rút nhanh được”, anh Zhong nói với Wall Street Journal.

Theo Zing

Các tin cũ hơn