Nước hồ chứa đập Tam Hiệp gần chạm ngưỡng tối đa

Thứ sáu, 21/08/2020, 18:54
Mực nước hồ chứa đập Tam Hiệp sáng nay đạt 165,6m, vượt mức cảnh báo 20m và sắp chạm ngưỡng tối đa 175m.

Dữ liệu được giới chức Trung Quốc công bố hôm nay cho thấy mực nước tại hồ chứa đập Tam Hiệp, con đập khổng lồ trên sông Trường Giang, đang gần đạt mức tối đa sau khi các trận mưa xối xả ở thượng nguồn làm dòng chảy đổ về hồ tăng lên mức cao kỷ lục.

Mạng lưới Thủy văn sông Trường Giang cho hay lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp hôm qua đạt 75.000m3/s, mức cao chưa từng có, khiến nước trong hồ đạt 165,6m sáng nay, tăng hơn hai mét chỉ sau một đêm và cao hơn 20m so với mức cảnh báo. Mực nước tối đa theo thiết kế của hồ chứa lớn nhất Trung Quốc này là 175m.

Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, xả lũ hôm 19/7. Ảnh: Xinhua.

Đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, xả lũ hôm 19/7. Ảnh: Xinhua.

Nhà chức trách Trung Quốc đã phải tăng lưu lượng xả lũ lên mức kỷ lục, 48.800m3/s hôm 20/8, để cố gắng hạ thấp mực nước trong hồ. Họ có thể tiếp tục tăng mức xả để tránh khả năng xảy ra tràn đập.

Desiree Tullos, giáo sư tại Đại học bang Oregon của Mỹ, người nghiên cứu về dự án Tam Hiệp, nhận định giới chức Trung Quốc sẽ "làm mọi cách để ngăn nước tràn khỏi con đập". "Tràn đập là trường hợp xấu nhất vì nó gây ra thiệt hại đáng kể và có thể khiến mọi thứ sụp đổ", ông nói.

Lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang đã cao hơn gấp đôi so với mức trung bình theo mùa trong năm nay. Tính đến tuần trước, lũ lụt đã gây thiệt hại cho kinh tế Trung Quốc gần 180 tỷ tệ, khiến 63 triệu người bị ảnh hưởng.

Tam Hiệp, dự án được hoàn thành năm 2012, được thiết kế không chỉ để sản xuất điện mà còn nhằm giảm nguy cơ lũ lụt từ sông Trường Giang, nguyên nhân gây ra nhiều trận lũ lụt kinh hoàng trong suốt lịch sử Trung Quốc.

Theo số liệu của chính phủ nước này, các đập thủy điện khổng lồ của Trung Quốc đã tích trữ hơn 100 tỷ m3 nước lũ trong năm nay, giúp 18,5 triệu cư dân tránh khỏi cảnh phải sơ tán. Các quan chức cho biết chỉ riêng dự án Tam Hiệp đã giúp giảm 34% lượng nước lũ ở hạ lưu. Song những người phản đối dự án cho rằng khả năng kiểm soát lũ lụt của đập Tam Hiệp còn hạn chế và con đập này thậm chí có thể khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn về lâu dài.

Trung Quốc hàng năm đều hứng chịu lũ lụt, song các trận lũ năm nay lớn hơn bình thường và gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Lượng mưa bất thường xảy ra chủ yếu ở miền Nam Trung Quốc. Lượng mưa ở lưu vực sông Trường Giang và sông Hoài đạt mức cao nhất kể từ năm 1961.

Trường Giang, hay còn gọi là sông Dương Tử, là con sông dài nhất châu Á và đứng thứ ba trên thế giới sau sông Nile ở châu Phi và sông Amazon ở Nam Mỹ. Sông Trường Giang dài khoảng 6.385km, bắt nguồn từ phía tây Trung Quốc và chảy về phía Đông, đổ ra biển Hoa Đông.

Lưu vực sông Trường Giang. Đồ họa: CGTN.

Lưu vực sông Trường Giang. Đồ họa: CGTN.

Theo VNE

Các tin cũ hơn