Mỹ tính triển khai tên lửa ở châu Á, Trung Quốc dọa đáp trả

Thứ bảy, 22/08/2020, 11:15
Trung Quốc cảnh báo sẽ có biện pháp đối phó cần thiết sau khi Mỹ bóng gió chuyện triển khai tên lửa tầm trung tới các quốc gia châu Á.

"Nỗ lực triển khai tên lửa tầm trung trên mặt đất của Mỹ, với sự gia tăng hiện diện của nước này ở Châu Á - Thái Bình Dương và cái gọi là "chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương" trong những năm qua là một minh chứng điển hình cho tâm lý Chiến tranh Lạnh của Mỹ", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói trong cuộc họp báo hôm 21/8.

Theo ông Triệu, Mỹ đã phá hoại nghiêm trọng hòa bình và an ninh toàn cầu và khu vực, tác động đến quá trình kiểm soát và giải trừ vũ khí quốc tế, làm giảm lòng tin lẫn nhau giữa các nước lớn và làm xói mòn sự ổn định chiến lược toàn cầu, gây bất lợi cho các nước khác và chính họ.

Mỹ tính triển khai tên lửa ở châu Á, Trung Quốc dọa đáp trả - 1

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Ảnh: Reuters)

"Nếu Mỹ đang đi theo con đường sai lầm, Trung Quốc buộc phải thực hiện các biện pháp đối phó cần thiết để bảo vệ vững chắc các lợi ích an ninh của mình", ông Triệu nói.

Tuyên bố này của ông Triệu được đưa ra vài ngày sau khi ông Marshall Billingslea, đặc phái viên kiểm soát vũ khí của Tổng thống Donald Trump, trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Nhật Bản, cho biết Washington đang cân nhắc triển khai các tên lửa tầm trung và cả vũ khí siêu thanh tới một số nước châu Á nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Trung Quốc. 

Ông Billingslea nói thêm, Mỹ đang tiến hành đàm phán với các quốc gia là “đối tác và đồng minh” ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương về cái gọi là “mối đe dọa trực tiếp” từ kho hạt nhân của Trung Quốc.

Trước ý định này của Mỹ, ông Triệu kêu gọi các nước trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương nhận thức một cách tỉnh táo về ý định thực sự đằng sau và hậu quả nghiêm trọng từ động thái của Mỹ.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn