Máy bay chở ông Navalny rời nước Nga

Thứ bảy, 22/08/2020, 12:58
Máy bay chở chính trị gia đối lập Alexei Navalny, đang trong tình trạng hôn mê, đã cất cánh từ sân bay ở thành phố Omsk của Nga để tới Berlin.

Theo AP, máy bay cất cánh ở sân bay thành phố Omsk, vùng Siberia, lúc 8h sáng theo giờ địa phương. Kira Yarmysh, người phát ngôn của chính trị gia đối lập Alexei Navalny, xác nhận trên Twitter chuyến bay đã khởi hành. Máy bay dự kiến sẽ hạ cánh xuống thủ đô Berlin của Đức sau chuyến hành trình dài 5 giờ.

Ông Navalny nhập viện tại thành phố Omsk trong tình trạng hôn mê và phải thở máy hôm 20/8. Những người ủng hộ tin rằng ông Navalny đã uống phải trà có chứa thuốc độc.

chinh tri gia doi lap Nga trung doc anh 1

Máy bay đưa ông Navalny rời Nga để tới Đức. Ảnh: AP.

Hôm 21/8, máy bay y tế do một tổ chức phi chính phủ của Đức thuê đã có mặt tại sân bay Omsk để đưa ông Navalny tới Berlin điều trị. Tuy nhiên các bác sĩ Nga không đồng ý cho ông Navalny xuất viện với lý do ông ở trong trạng thái thiếu ổn định và không phù hợp để di chuyển, chỉ 1 giờ trước khi máy bay Đức hạ cánh.

Ông Navalny chỉ có thể xuất viện sau khi các bác sĩ Đức khám và đưa ra kết luận chính trị gia Nga đủ khỏe để được di chuyển tới Berlin.

Hôm 21/8, bác sĩ trưởng của Bệnh viện Cấp cứu Số 1 Omsk, Siberia, ông Alexander Murakhovsky, khẳng định nguyên nhân chính khiến ông Navalny bất tỉnh là do rối loạn chuyển hóa, khiến lượng đường trong máu giảm mạnh. Ông Murakhovsky cho biết không tìm thấy chất độc trong cơ thể ông Navalny.

Điện Kremlin trước đó cho biết sẽ cho phép chuyến bay được thực hiện, bất chấp lệnh cấm các chuyến bay thẳng từ Nga tới EU được áp đặt để ngăn chặn virus corona lây lan. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dimitry Peskov cũng chúc ông Navalny "nhanh chóng bình phục".

Alexei Navalny là chính trị gia đối lập ở Nga, thường xuyên phê phán chính quyền và Tổng thống Vladimir Putin vì để xảy ra tình trạng tham nhũng. Tình trạng của ông Navalny đã khiến nhiều nước phương Tây bày tỏ quan ngại trước những thông tin cho rằng ông bị đầu độc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích