Nước Nga hái quả ngọt nhờ cấm vận: Công của ai?

Thứ hai, 05/06/2017, 12:24
Nước Nga dù chịu nhiều ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt, nhưng khi diễn ra trong thời gian dài thì đã giúp nền kinh tế Nga thích nghi được và tăng trưởng....

Vì sao cấm vận của phương Tây giảm tác hiệu?

Những gam màu sáng đã xuất hiện ngày nhiều trên bức tranh kinh tế tổng thể của nước Nga sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi hai gọng kìm nguy hại “giá dầu giảm và lệnh trừng phạt" của phương Tây.

Ngày 23/5, khi trả lời phỏng vấn Izvestia, Chủ tịch Hội đồng liên bang Nga (Thượng viện Nga) Valentina Matvienko cho rằng các biện pháp trừng phạt Moscow sớm được dỡ bỏ bởi những tác hiệu từ chính trị và kinh tế không chỉ ở cả nước Nga, mà trên toàn thế giới.

Đời sống kihn tế Nga đã thực sự khởi sắc, dù còn bị cấm vận

Bà Matvienko nhấn mạnh rằng lệnh trừng phạt không chỉ gây ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế Nga mà còn làm thiệt hại lớn cho cả nền kinh tế của các quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt đối với ngước Nga.

Nhà chính trị Nga khẳng định nước Nga đã khắc phục được nhiều khó khăn, nền kinh tế nước này bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển.

Trước sự khởi sắc của kinh tế Nga, ngày 22/5, các chuyên gia kinh tế của Liên hợp quốc (LHQ) đã nâng mức dự báo tăng trưởng cho kinh tế Nga. Theo đó, tăng trưởng (GDP) của nước này năm 2017 và năm 2018 đều được dự báo đạt 1,5%, tăng so với dự báo trước đó là 1% trong năm 2017 và 1,4% năm 2018.

Trong khi đó, kinh tế Mỹ được IMF dự báo tăng trưởng đạt 2.3% trong năm 2017, kinh tế Nhật được cho là có tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh hơn so với mong đợi của các chuyên gia, nhưng cũng chỉ được dự báo tăng trưởng đạt 0,8%, còn EU được dự báo tăng trưởng 1,6% trong năm nay.

Điều đó cho thấy kinh tế Nga thời cấm vận đã dần theo kịp tốc độ tăng trưởng kinh tế của các quốc gia đang áp cấm vận Nga.

Trước bối cảnh lệnh cấm vận của phương Tây được thiết kế cho ngắn hạn nay phải áp dụng trong dài hạn nên dần mất tác hiệu, ngày 17/4 vửa qua, trong Báo cáo đánh giá triển vọng kinh tế Nga, cơ quan xếp hạng tín dụng Standard and Poor's (S&P) của Mỹ đã quyết định nâng mức xếp hạng tín nhiệm của Nga từ mức "ổn định" lên mức "tích cực".

Theo S&P, trong những tháng gần đây, khi kinh tế Nga đi vào ổn định, đồng Rúp đã không ngừng tăng giá trị và trong thời điểm này đồng Rúp tăng 8,5% giá trị so với đồng USD, chỉ số đó của năm 2016 là 15,2%.

Trong khi theo kịch bản ban đầu của các chuyên gia dự báo kinh tế vĩ mô, đến cuối năm 2017, tỷ giá sẽ là 1 USD = 68 Ruble và đến cuối năm 2018, tỷ giá sẽ là 1 USD = 70,8 Ruble, song hiện nay đã là 56.6 Ruble = 1 USD, theo Bloomberg ngày 4/6/2017.

Sự phục hồi nhanh chóng của đồng Rúp khiến cho giới chuyên gia tài chính bất ngờ

Ngoài sự phục hồi của đồng Rúp, kinh tế Nga cũng đón nhận tin vui khi thị trường dầu mỏ thế giới ấm dần. Sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thống nhất cắt giảm sản lượng vào năm 2017, giá dầu thô của Nga đã vượt mốc 50 USD/thùng. Điều này giúp cho ngân sách của nước Nga giảm được mức thâm hụt.

Chính phủ Nga đã tương kế tựu kế thành công

Theo báo cáo mới nhất của Hội đồng Kinh tế Xã hội LHQ, nước Nga dù chịu nhiều ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt, nhưng khi các biện pháp này diễn ra trong thời gian dài đã giúp nền kinh tế Nga thích nghi được và bắt đầu tăng trưởng trong điều kiện vẫn còn bị cấm vận.

Đặc biệt, nhờ thay đổi cơ cấu nền kinh tế và cơ chế điều hành, chính phủ Nga đã đối phó được với các biện pháp trừng phạt của phương Tây, trong đó việc áp dụng chính sách thay thế hàng hóa nhập khẩu bằng sản phẩm trong nước đã đem lại hiệu quả cao.

Sự phục hồi của nền kinh tế Nga dù không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia quốc tế, nhưng sự biến chuyển nhanh chóng và tích cực của đời sống kinh tế - xã hội của nước Nga thời cấm vận đã thực sự gây bất ngờ.

Giới phân tích cho rằng, những “quả ngọt” mà nước Nga có được là nhờ chính phủ nước này đã tương kế tựu kế, trong đó thể hiện rõ nhất là nỗ lực quyết liệt tái cơ cấu và đa dạng hóa nền kinh tế, giảm sự phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu dầu thô.

Các biện pháp giúp tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, mở rộng hợp tác với các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã phát huy tác dụng, đưa kinh tế Nga từng bước vượt qua khắc nghiệt.

Đời sống xã hội Nga ngày càng có những hiệu ứng tích cực trong thời cấm vận

Hãng tin Bloomberg cho biết, các nhà kinh doanh bán lẻ lớn như IKEA của Thụy Điển hay Leroy Merlin SA của Pháp…đã bơm hàng tỷ USD vào hoạt động kinh doanh tại Nga, vàp hoạt động sản xuất của Nga, là một minh chứng rõ nét cho niềm tin của giới đầu tư quốc tế vào sự khởi sắc tại xứ sở bạch dương.

Đặc biệt, theo kết quả thằm dò mới nhất thì có tới 75% số người Nga được hỏi không còn nhìn nhận tiêu cực về sự tác động bởi lệnh trừng phạt của phương Tây đối với nước Nga.

Với những hiệu ứng như vậy, có thể nhận định rằng lệnh cấm vận Nga đang ngày càng mất tác hiệu, dù nó có được gia hạn hay kéo dài.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn