Tổng thống Philippines muốn mọi kẻ khủng bố phải chết

Thứ hai, 05/06/2017, 08:53
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông đã mất quá nhiều cảnh sát và binh lính trong cuộc chiến chống nhóm phiến quân Maute tại thành phố Marawi, do vậy ông tuyên bố sẽ không đàm phán và muốn tất cả những kẻ khủng bố phải chết.

Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: Philstar)

“Tôi không muốn đàm phán với chúng. Dù cho các thủ lĩnh của nhóm phiến quân nói gì đi chăng nữa, tôi cũng không quan tâm. Tôi đã ra lệnh cho quân đội mang đầu của những tên (khủng bố) về”, Tổng thống Duterte nói trong bài phát biểu tại căn cứ không quân Mactan-Benito Ebuen ở thành phố Lapu-Lapu, tỉnh Cebu hôm 4/6.

Theo Inquirer, nhà lãnh đạo Philippines cho biết ông đã lệnh cho quân đội chính phủ chĩa súng vào các tay súng phiến quân Maute có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), những đối tượng mà ông gọi là “kẻ thù”, và được phép “bắn chết” chúng.

Trước đó, các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của khủng bố tại thành phố Marawi đã được nối lại vào chiều 4/6 sau lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài 1 giờ đồng hồ. Lệnh ngừng bắn này được đưa ra để đảm bảo quá trình sơ tán của dân thường tại Marawi, song đã bị các tay súng khủng bố phá vỡ ngay sau đó.

Tổng thống Duterte đã đưa ra những lời cảnh báo mạnh nhất đối với các phiến quân Philippines và phiến quân nước ngoài đang tham chiến trong hàng ngũ của nhóm Maute. Quân đội chính phủ Philippines đã nỗ lực để giành lại quyền kiểm soát phần lớn thành phố Marawi, song các phiến quân được cho là vẫn đang bắt một linh mục và nhiều dân thường làm con tin, đồng thời chiếm đóng một vài vị trí trong thành phố.

Lực lượng đặc nhiệm Philippines chiến đấu với nhóm phiến quân tại Marawi (Ảnh: AFP)

Tính đến nay, ít nhất 178 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Marawi, trong đó có 120 tay súng phiến quân, 20 dân thường, 38 binh lính và cảnh sát. Gần 1.500 dân thường đã được sơ tán khỏi các khu vực lân cận của những nơi đang xảy ra giao tranh. Tuy nhiên, giới chức Philippines cho biết vẫn còn khoảng 2.000 dân bị mắc kẹt và nhiều người hiện không còn thực phẩm cũng như nước uống để duy trì cuộc sống.

Cuộc bạo loạn tại Marawi bắt đầu nổ ra vào ngày 23/5 sau khi quân đội chính phủ tìm cách đột kích nơi ở của một nghi phạm khủng bố hàng đầu tại Philippines là Isnilon Hapilon. Tên này từng được chỉ định làm thủ lĩnh của IS tại Đông Nam Á. Tổng thống Philippines đã ban bố thiết quân luật trên toàn bộ khu vực đảo Mindanao phía Nam và điều hàng loạt phương tiện quân sự cũng như binh lính tới Marawi để trấn áp phiến quân.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn