Mỹ triển khai "pháo đài bay" B-52 tới sát Nga

Thứ bảy, 03/06/2017, 09:25
Không quân Mỹ đang triển khai "pháo đài bay" B-52 và 800 binh sĩ đến châu Âu tập trận trong tháng 6.

Đài CNN đưa tin các máy bay ném bom chiến lược B-52 sẽ tham gia vào một loạt các cuộc tập trận với đồng minh NATO và đối tác của Mỹ tại khu vực sát lãnh thổ Nga, đặc biệt là biển Baltic, Bắc Cực và dọc biên giới Nga.

"Tập trận với các đồng minh và đối tác sẽ cải thiện sự phối hợp và giúp lực lượng không quân Mỹ xây dựng một mối quan hệ vững bền cần thiết để đối đầu với một loạt những thách thức toàn cầu" - Không quân Mỹ cho biết.

"Pháo đài bay" B-52 là một trong những máy bay lâu đời nhất của Không quân Mỹ khi được đưa vào hoạt động lần đầu tiên trong những năm 1950, giai đoạn cao trào của Chiến tranh Lạnh.

Ban đầu, chúng được thiết kế như một máy bay ném bom hạt nhân liên lục địa tầm xa có thể xâm nhập sâu vào lãnh thổ Liên Xô.

"Pháo đài bay" B-52. Ảnh: US Air Force

Chiếc máy bay được sửa đổi rất nhiều sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, được nâng cấp bằng tên lửa dẫn đường chính xác, các thiết bị điện tử và cảm biến công nghệ cao. Theo thông tin chính thức từ lực lượng không quân, mỗi máy bay có thể chở theo 31 tấn bom, mìn và tên lửa.

Trong khi các cuộc tập trận là một phần của kế hoạch huấn luyện luân phiên, việc triển khai nói trên diễn ra giữa lúc quân đội Mỹ đang cố gắng trấn an các đồng minh châu Âu về tầm nhìn của Tổng thống Donald Trump trong vai trò toàn cầu của Mỹ và các chính sách đối ngoại.

Mặc dù tổng thống Donald Trump tuyên bố chuyến thăm châu Âu vào tháng trước là "một thành công lớn của Mỹ", rất nhiều lãnh đạo các nước đồng minh đã nghi ngờ về vai trò dẫn đầu của Mỹ trên thế giới sau cuộc họp của NATO tại thủ đô Brussels - Bỉ vào tháng này. Khi đó, ông Donald Trump không xác nhận các cam kết an ninh cốt lõi với các đồng minh khác trong NATO.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn