“Thứ trưởng làm sai mà lại xử lý cán bộ tham mưu thì thật khó hiểu!”

Thứ hai, 05/06/2017, 13:13
Đây là nhận xét của đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân - Ủy viên Thường trực UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội - khi bàn về việc Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch ra văn bản yêu cầu xử lý phát ngôn của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tại hội thảo về quy hoạch bán đảo Sơn Trà vừa qua…

Dư luận 2 ngày cuối tuần vừa qua một lần nữa “dậy sóng” với phía Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch khi Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái yêu cầu xử lý phát ngôn của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng về quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Nhiều ý kiến cho rằng, lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước đã làm không đúng vai, không đúng thẩm quyền khi Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng không thuộc quyền quản lý của Bộ mà lãnh đạo Bộ lại ra một văn bản mang tính mệnh lệnh hành chính như vậy. Ông nhận xét thế nào về việc này?

Việc ông Thứ trưởng ra văn bản để yêu cầu kiểm điểm Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng là không đúng thẩm quyền vì lãnh đạo Bộ là người thực hiện công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực chứ không lãnh đạo Hiệp hội. Chỉ đạo xử lý người ta như thế là không đúng thẩm quyền.

Tôi thấy, ông Thứ trưởng cũng là người theo dõi từ đầu, chủ trì các hội thảo, các cuộc họp về vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà thì tại sao với cương vị phụ trách lĩnh vực, ông không phản biện, tranh luận lại các quan điểm đưa ra lại hội thảo, tại cuộc họp mà lại dùng quyền lực để yêu cầu kiểm điểm người phát biểu tại hội thảo? Như vậy là không thoả đáng.

Hiệp hội là một tổ chức nghề nghiệp, thành lập trên cơ sở pháp luật và người ta nói lên quan điểm của mình. Quan điểm không vi phạm, không gây nguy hiểm với xã hội, với mục đích chung là bảo vệ cảnh quan, môi trường và thậm chí cả an ninh quốc gia tại Sơn Trà.

Khi người này lên tiếng, nếu cần, đại diện cơ quan quản lý nhà nước phải phản biện ngay để thấy cái đúng, cái sai trong quan điểm chứ không thể dùng mệnh lệnh hành chính áp đặt buộc kiểm điểm, giải trình, xử lý người ta được.

Đại biểu Lê Thanh Vân: "Ông Thứ trưởng ra văn bản như vậy là không đúng thẩm quyền".

Quyết định của cơ quan quản lý nhà nước trong trường hợp này rõ ràng không chắc chắn, không chuẩn mực nên chỉ 2 ngày sau Thứ trưởng Ái phải ra quyết định thu hồi lại chính văn bản đã ban hành của mình, thưa ông?

Việc Thứ trưởng ban hành văn bản ngày 2/6 rồi tới 4/6 cũng chính Thứ trưởng lại ra văn bản thu hồi quyết định chỉ đạo của mình, trong đó còn yêu cầu xử lý những cán bộ tham mưu cho mình về việc này, thật khó hiểu! Như vậy thì vai trò lãnh đạo của ông Thứ trưởng trong việc này thể hiện ở chỗ nào?

Lãnh đạo lẽ ra phải biết khởi xướng chính sách và chủ trì việc thực hiện chính sách, là người cầm cương, dẫn đường chứ lại lệ thuộc vào bộ máy như thế để khi có công thì ông lãnh, tội thì đổ cho cấp dưới như vậy là không được. Tính liêm chính trong hoạt động điều hành như thế rõ ràng không chuẩn.

Sự việc lần này một lần nữa nối dài những lùm xùm trong hoạt động quản lý điều hành của Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch thời gian qua, sau những tai tiếng về việc cấm ca khúc sáng tác trước cách mạng rồi lạicấp phép lưu hành Quốc ca… Ông đánh giá thế nào về những sự cố liên tiếp tại Bộ?

Diễn biến những việc liên tiếp vừa qua tại Bộ Văn hoá minh chứng rất rõ ràng là năng lực của bộ máy hiện tại không thể đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng về việc xây dựng một Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ. Với tư duy của lãnh đạo không chỉ cấp Vụ, cấp Cục mà cả Thứ trưởng có vấn đề như thế, rõ ràng là rất đáng cảnh báo.

Theo tôi, vấn đề đặt ra ở đây, cùng với nghị quyết TƯ 4 khoá XI rồi TƯ 4 khoá XII, cần sát hạch lại cán bộ công chức và đặc biệt đội ngũ lãnh đạo ở tất cả các cấp để làm sao chưng cất được một đội ngũ cán bộ mới đáp ứng yêu cầu phát triển, chứ cứ giữ một bộ máy với những cán bộ lãnh đạo trụ cột của một Bộ như vậy thì khó có thể kiến tạo phát triển được.

Đó là hệ quả của việc sàng lọc, chọn không đúng người vào bộ máy. Từ việc cấp giấy phép lưu hành Quốc ca tới việc dừng lưu hành ca khúc sáng tác trước 1975… đều khiến dư luận rất bức xúc. Việc cấp phép Quốc ca vừa qua không chỉ xúc phạm đến Hiến pháp mà còn xúc phạm đến sự thừa nhận rộng rãi của người dân đối với ca khúc suốt từ ngày lập nước đến nay. Tư duy của người quản lý nhà nước như vậy rõ ràng là quá có vấn đề.

Những “lỗi” liên tiếp của nguyên Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn đã dẫn đến quyết định điều chuyển người này khỏi vị trí lãnh đạo Cục. Tuy nhiên, thông tin từ phiên họp Chính phủ cuối tuần qua, Thủ tướng nói, chính ông là người điện thoại cho Bộ trưởng Văn hoá yêu cầu cách chức Cục trưởng Chương. Như vậy, quyết định của Bộ cũng là vì chỉ đạo của cấp trên chứ đó không phải là phản ứng của lãnh đạo Bộ này đối với vấn đề tổ chức bộ máy, quản lý cán bộ của mình?

Tôi đang định đề cập vấn đề này. Trở lại vấn đề năng lực bộ máy, năm 2016 chúng ta chứng kiến một vụ việc rất nhỏ bé như quán cà phê Xin Chào, Thủ tướng phải trực tiếp chỉ đạo các cấp dưới mới chuyển động, mới làm. Rồi việc quản lý nhà nước ở Bắc Ninh vừa qua, tôi cũng đặt câu hỏi, sức mạnh, hiệu lực của quản lý nhà nước đến đâu mà khiến Chủ tịch tỉnh cũng phải làm đơn kêu cứu Thủ tướng vì không xử được “cát tặc”?

Mới đây nhất là vấn đề của ông Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn của Bộ Văn hoá – một cán bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ trưởng mà để cuối cùng Thủ tướng phải chỉ đạo như thế, phải gọi điện thoại mới xử lý thì vấn đề năng lực bộ máy rất đáng bàn.

Mà năng lực bộ máy nằm ở chính khung sườn cán bộ lãnh đạo quản lý, quá có vấn đề, việc sử dụng con người không đúng tầm, người giữ cương vị làm không đúng vai thì mới xảy ra trường hợp đó.

Lúc này, theo ông, người đứng đầu Bộ Văn hoá, vị tư lệnh của ngành cần hành xử thế nào để giải đáp thoả đáng những vấn đề dư luận đặt ra?

Vừa rồi tôi thấy, khi sự việc của Cục nghệ thuật biểu diễn xảy ra khiến dư luận bức xúc, Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao & Du lịch có nói ông ấy xin nhận trách nhiệm và coi đó là việc rất đau lòng. Vấn đề đặt ra là Bộ trưởng đã nhận nhiệm vụ hơn một năm nay, chẳng lẽ Bộ trưởng không nắm được bộ máy của mình thế nào, hoạt động của bộ máy ra sao và trí tuệ của cấp dưới thực tế như vậy.

Nếu vào cuộc, có thể Bộ trưởng đã nắm được việc bộ máy giúp việc của mình có đáp ứng được yêu cầu công việc không và đáng ra phải có chấn chỉnh từ trước rồi. Nhưng để đến lúc dư luận lên tiếng như vậy, rồi Thủ tướng điện thoại chỉ đạo trực tiếp như vậy Bộ trưởng mới vào cuộc thì tôi cho là phản ứng rất chậm.

Thực ra mà nói để làm tốt tinh thần của 2 Nghị quyết TƯ 4, chúng ta phải vào cuộc làm sao rà soát toàn diện bộ máy quản lý, nhất là người đứng đầu các cấp quản lý, rà soát lại năng lực, tư duy tầm nhìn và nếu cần thay thế thì không cần chờ đến hết nhiệm kỳ.

Cần sàng lọc để chưng cất được bộ máy cán bộ nói chung và cán bộ lãnh đạo nói riêng xứng tầm với nhiệm vụ. Cần có cuộc chỉnh huấn toàn diện giống như cuộc chỉnh quân từ xưa Bác Hồ làm thì mới chưng cất được những cán bộ tốt.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn