Giữ nguyên trạng Sơn Trà: Đà Nẵng nói không thể

Thứ tư, 31/05/2017, 09:59
Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và UBND TP.Đà Nẵng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong quy hoạch tổng thể bán đảo Sơn Trà.

Sẽ bảo vệ Sơn Trà đến cùng

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) phối hợp với UBND Đà Nẵng tổ chức tọa đàm phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, Sơn Trà là “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên nếu tốc độ đào xới nhanh thì chúng ta sẽ mất Sơn Trà.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng kiên quyết bảo vệ Sơn Trà.

Ông đặt câu hỏi dự kiến đến năm 2025, Đà Nẵng đón 3,5 triệu khách trong khi hiện nay có 30.000 phòng, vậy có phải xây thêm khách sạn ở Sơn Trà hay không?

“Nếu Đà Nẵng giữ Sơn Trà là điểm đến độc nhất của Việt Nam thì sẽ làm tăng thu nhập của dân cư, chứ không tăng thu nhập cho một nhóm người. Tôi chọn bảo vệ Sơn Trà tự nhiên và sẽ đi đến cùng để bảo vệ”, ông Vinh nhấn mạnh.

Từ đánh giá trên, ông Vinh đề nghị rà soát lại toàn bộ tài nguyên môi trường tại bán đảo đồng thời xây dựng quy chế nghiêm ngặt để bảo vệ Sơn Trà, đưa voọc chà vá thành linh vật của Đà Nẵng.

"Nếu được chọn, tôi sẽ chọn Sơn Trà không phòng nghỉ chứ không phải là 300, 600 hay 1.200 phòng", ông Vinh khẳng định.

Kết thúc phần phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vinh nhấn mạnh: “Vì Sơn Trà, tôi sẽ chiến đấu đến cùng để giữ Sơn Trà”.

Cùng đưa ra ý kiến, GS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam hoan nghênh các kiến nghị của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng.

Ông cũng nêu thực trạng cảnh quan thiên nhiên hiện nay đang bị tàn phá ở nhiều nơi. Tuy nhiên ông cho rằng, bản chất của sự việc là nằm ở việc triển khai dự án.

Chúng ta thống nhất cảnh quan Sơn Trà rất tuyệt vời, việc vừa bảo vệ vừa sử dụng là nguyên tắc nhưng cũng không thể can thiệp thô bạo”, ông Vạn khẳng định.

Giữ nguyên trạng Sơn Trà là không phù hợp

Đưa ra quan điểm tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó văn phòng UBND Đà Nẵng cho hay, các dự án xây dựng với quy mô 1.200 phòng chỉ chiếm 2,75% diện tích bán đảo Sơn Trà và không có nhà đầu tư nước ngoài. Nội dung này đã được báo cáo Thủ tướng.

Ông Tiến khẳng định, quy hoạch du lịch Sơn Trà là phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33 Bộ Chính trị và phù hợp với nhu cầu thực tế phát triển du lịch Đà Nẵng.

Đến nay, các dự án đã triển khai tại Sơn Trà chỉ có 253 phòng đã đăng ký sử dụng. Một số dự án đang tiến hành xây dựng. Do đó ông Tiến cũng khẳng định việc kiến nghị giữ nguyên hiện trạng Sơn Trà là chưa phù hợp.

Một góc bán đảo Sơn Trà

“Quan điểm của TP.Đà Nẵng là tiếp tục triển khai phát triển khu vực bán đảo Sơn Trà phù hợp với tinh thần Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Việc quy hoạch bán đảo Sơn Trà theo hướng bền vững, đảm bảo phương châm bảo tồn đi đôi với phát triển, phát triển để bảo tồn”, ông Tiến nhấn mạnh

Tuy nhiên, ông Tiến cho biết Đà Nẵng cũng ghi nhận kiến nghị của ông Vinh là hạn chế khai thác các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà để tránh nguy cơ phá huỷ rặng san hô ven bờ.

Đến nay, các dự án đã triển khai tại Sơn Trà chỉ có 253 phòng đã đăng ký sử dụng. Một số dự án đang tiến hành xây dựng. Do đó kiến nghị giữ nguyên hiện trạng là chưa phù hợp.

GS Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, không cần bàn quá nhiều đến quy hoạch mà hãy thực hiện được những điều như quy hoạch đề ra.

Theo ông Bình, vấn đề là ở từng dự án có làm nghiêm túc hay không còn quy hoạch Sơn Trà là rất cần thiết. Do đó cần rà soát lại tất cả các dự án để xem xét từng dự án một, điều chuyển những dự án để không ảnh hưởng môi trường.

"Phải hài hòa giữa phát triển và bảo tồn, chúng ta không thể cực đoan dừng tất cả lại chỉ để ngắm”, ông Bình khẩng định.

Chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà trong 3 tháng

Chiều 28/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nghe báo cáo của Bộ VHTTDL và UBND TP.Đà Nẵng về Quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Sau khi lắng nghe báo cáo của Bộ VHTTDL và UBND TP.Đà Nẵng, Phó Thủ tướng yêu cầu chưa triển khai quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trong 3 tháng để Đà Nẵng xem xét, giải quyết các kiến nghị.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn