Bộ Giao thông thêm quy định chặn xe hợp đồng trá hình

Thứ hai, 05/06/2017, 11:28
Nhiều nhà xe lách luật để chở khách tuyến cố định bằng cách in sẵn hợp đồng, khi có người lên xe mới ghi tên vào. 

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông) cho biết, sắp tới Bộ sẽ đề xuất Chính phủ sửa đổi Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ để quản lý chặt hơn xe hợp đồng, chống tình trạng loại hình vận tải này né thuế, gây rối loạn thị trường.

Theo ông, xe hợp đồng là xe chạy không theo tuyến cố định. Còn xe khách tuyến cố định chạy từ bến đến bến với quy hoạch từ trước. Song lâu nay có hiện tượng xe hợp đồng lách quy định để chở khách tuyến cố định, và đối phó nhà chức trách bằng cách trên xe để hợp đồng in sẵn, khi hành khách lên ôtô thì ghi tên bổ sung.

Trước thực tế trên, Nghị định 86 sẽ được bổ sung quy định hợp đồng phải ký kết giữa đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức, cá nhân có nhu cầu thuê cả chuyến xe, và thực hiện trước khi xe chở khách; mỗi chuyến xe chỉ được ký kết một hợp đồng.

Thanh tra giao thông xử phạt xe hợp đồng dừng đỗ sai quy định.

Bộ Giao thông cũng đề xuất sửa đổi Nghị định 86 theo hướng, đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng không được đón, trả khách thường xuyên, lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, văn phòng đại diện hoặc một địa điểm cố định khác.

Trong một tháng, mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến có địa chỉ nơi khởi hành và nơi kết thúc trùng nhau; không được ấn định hành trình, lịch trình cố định để phục vụ cho nhiều người thuê vận tải khác nhau.

Xe từ 8 chỗ trở lên (trước đây quy định với xe 10 chỗ) trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo đến Sở Giao thông qua email hoặc phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi; không được tổ chức gom khách lẻ.

"Quy định này nhằm chặn tình trạng nhiều nhà xe lách luật bằng cách tháo bớt ghế để không phải thông báo", ông Ngọc nói.

Ngoài ra, Bộ Giao thông đề nghị phân cấp quản lý xe hợp đồng cho chính quyền địa phương, bằng việc bổ sung quy định loại hình vận tải này được đón, trả khách tại các vị trí không cấm dừng, đỗ. UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương để công bố các vị trí đón, trả khách cho xe hợp đồng.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Nguyễn Văn Thanh cho biết ông cơ bản đồng tình với các quy định dự kiến được điều chỉnh nêu trên. Về lâu dài, ông đề xuất cơ quan chức năng nghiên cứu quản lý theo cách mới, để năm sau khi sửa Luật Giao thông đường bộ thì sắp xếp lại loại hình vận tải, không nhất thiết phải chia nhỏ ra xe hợp đồng, xe cố định, taxi... với quá nhiều quy định cụ thể, doanh nghiệp rất khó thực hiện.

"Nếu xe hợp đồng đáp ứng được yêu cầu cao của người dân mà ta tìm cách trói lại thì không hợp lý. Cần tạo điều kiện cho các loại hình vận tải phục vụ được hành khách ngày một tốt hơn", ông Thanh nói.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích