Ông Trump đã ký thỏa thuận giờ chót để ‘trói tay’ chính quyền Biden

Thứ năm, 04/02/2021, 19:20
Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã chấm dứt một thỏa thuận bất thường mà chính bộ này ký với Tổng chưởng lý bang Arizona vào những ngày cuối nhiệm kỳ Trump, nhằm “trói tay” chính quyền mới.

Thỏa thuận kín này được tiết lộ vào ngày 3/2 khi Tổng chưởng lý bang Arizona Mark Brnovich, một người Cộng hòa, nộp đơn kiện để chặn chính sách mới của bộ trưởng An ninh Nội địa là ngưng trục xuất người nhập cư trong 100 ngày.

Lệnh ngưng trục xuất trên vốn đang tạm thời bị chặn bởi thẩm phán liên bang ở Texas.

Trong đơn kiện của mình, ông Brnovich cũng tiết lộ rằng Bộ An ninh Nội địa đã hủy bỏ một thỏa thuận mà chính quyền trước ký với bang Arizona của ông. Theo thỏa thuận đó, các địa phương được phép tham vấn 180 ngày trước khi các thay đổi chính sách từ nhánh hành pháp trong chính phủ Mỹ có hiệu lực, theo AP.

Thỏa thuận với Arizona là một trong ít nhất 9 thỏa thuận tương tự được ký với chính quyền cấp bang hoặc cấp địa phương, trong những tuần cuối của chính quyền Trump. Không rõ các thỏa thuận khác đã bị hủy hay chưa.

chinh sach nhap cu cua ong biden anh 1

Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas đứng cạnh khi ông Biden ký sắc lệnh về nhập cư ngày 2/2. Ảnh: AP.

Cũng tuần này, một đơn khiếu nại từ “người thổi còi” cáo buộc Quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Ken Cuccinelli dưới quyền ông Trump đã ký các thỏa thuận giờ chót với công đoàn của các nhân viên Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE). Thỏa thuận này trao cho công đoàn của ICE quyền hoãn thực thi các chính sách mới - đồng nghĩa với việc cản trở các thay đổi mà ông Biden có thể đưa ra.

Luật sư đại diện cho “người thổi còi”, bình luận về thỏa thuận giờ chót, cho biết “sự lạm dụng quyền lực này thực sự gây sốc”. Nhưng ông Cuccinelli nói mình không làm gì sai.

Các thỏa thuận sẽ có hiệu lực 8 năm trừ khi bị Bộ An ninh Nội địa bác bỏ trước ngày 17/2, tức 30 ngày sau khi được ông Cuccinelli ký.

Chưa rõ các lãnh đạo mới của Bộ An ninh Nội địa dưới quyền ông Biden có hủy thỏa thuận với công đoàn hay không.

Theo Zing

Các tin cũ hơn