Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận

Thứ sáu, 05/02/2021, 09:39
Tổng thống Biden gọi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh nguy hiểm nhất" của Mỹ và khẳng định sẽ đối đầu với Bắc Kinh trên nhiều mặt trận.

"Chúng tôi sẽ đấu lại hành động lạm dụng kinh tế của Trung Quốc, chống lại các hành vi gây hấn, cưỡng ép và đẩy lùi cuộc tấn công của Trung Quốc nhằm vào nhân quyền, sở hữu trí tuệ và quản trị toàn cầu", ông Biden nói trong bài phát biểu đầu tiên về các chính sách đối ngoại sau khi nhậm chức.

Xuất hiện tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố chính quyền của ông sẽ trực tiếp đối đầu với những thách thức mà Trung Quốc đặt ra đối với sự thịnh vượng, an ninh và các giá trị dân chủ.

"Chúng tôi sẽ cạnh tranh bằng cách xây dựng lại nước Mỹ tốt hơn, hợp tác với các đồng minh và các đối tác, đổi mới vai trò trong các tổ chức quốc tế, lấy lại uy tín và thẩm quyền đạo đức mà phần lớn đã bị mất của chúng ta",ông Biden nói.

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố đối đầu với Trung Quốc trên nhiều mặt trận - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù đề cập tới các thách thức mà Trung Quốc gây ra, ông Biden vẫn khẳng định Washington sẵn sàng hợp tác với Bắc Kinh các vấn đề liên quan tới lợi ích của mình. Tuyên bố này dường như ám chỉ tham vọng hợp tác trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ngoài Trung Quốc, nhà lãnh đạo Mỹ đề cập tới một số chính sách đối ngoại tới đây của Mỹ, trong đó có việc giảm sự hỗ trợ của Mỹ đối với chiến dịch do Ả-rập Xê út dẫn đầu ở Yemen.

"Chiến tranh phải kết thúc", Biden nói, cho biết thêm ông đã bổ nhiệm một đặc phái viên tập trung vào cuộc xung đột ở Yemen.

Vị Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố ngừng việc rút quân khỏi Đức, tăng giới hạn tiếp nhận người nhập cư Mỹ lên 125.000 người/năm.

Bài phát biểu của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh chính quyền mới đang phải đối mặt với nhiều thách thức trên các mặt trận ngoại giao.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington vẫn đang căng thẳng từ sau khi ông Biden lên nắm quyền.

Từ khi nhậm chức, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn chưa nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình. Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2/2 cho biết chính quyền mới muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với đồng minh và đối tác trước khi tiếp xúc với Trung Quốc.

Theo VTCNews

Các tin cũ hơn