WSJ: Có những người Mỹ dùng quan hệ hoặc lách luật để được tiêm vắc xin Covid-19

Chủ nhật, 07/02/2021, 10:33
Trong khi hàng triệu người Mỹ đang chờ đến lượt mình được tiêm vắc xin Covid-19, một số người đang giành được suất tiêm trước bằng việc sử dụng đến các mối quan hệ hoặc cố tình lách luật liên bang.

Ảnh: WSJ
Những thành viên quản trị trong hệ thống y tế của bang Rhode Island của Mỹ đã được mời tiêm vắc xin Covid-19 bất chấp tuổi tác và nghề nghiệp.
Các thẩm phán và nhân viên của họ tại tòa án bang được tiêm vắc xin trước thời hạn tại trung tâm y tế bang Nevada.
Còn tại trung tâm y tế ở New York, một giáo viên thể hình tại trung tâm SoulCycle đã được tiêm vắc xin Covid-19 sau khi nói rằng cô làm trong ngành giáo dục, tiếp xúc với nhiều người.
Bất bình đẳng trong phân phối vắc xin Covid-19 lộ diện tại Mỹ, theo nội dung bài đăng mới đây trên Wall Street Journal.
Cụ thể, theo WSJ, trong khi hàng triệu người Mỹ đang chờ đến lượt mình được tiêm vắc xin Covid-19, một số người đang giành được suất tiêm trước bằng việc sử dụng đến các mối quan hệ hoặc cố tình lách luật liên bang.
Giới chức chính phủ Mỹ đã mạnh mẽ chỉ trích những người có hành vi này, các công tố viên tại ít nhất 2 bang đã tiến hành điều tra, nhiều bệnh viện phải tạm ngưng phân phối vắc xin Covid-19 và chịu phạt vì hành vi tiêm vắc xin gây nghi ngờ.
Chính quyền mỗi bang, hoặc thậm chí mỗi địa phương trực thuộc, đã đưa ra những quy định riêng về việc ai sẽ được tiêm vắc xin trước và vắc xin được phân phối tại nơi nào.
Vắc xin Covid-19 hiện đang chưa đủ để tiêm cho toàn bộ người dân, cùng lúc đó, việc thiếu đi hệ thống đăng ký tập trung tại nhiều khu vực đã khiến cho nhiều người đổ xô đi tiêm vắc xin Covid-19.
Tính đến ngày thứ Năm, ước tính 35,2 triệu liều vắc xin Covid-19 đã được tiêm tại Mỹ tính trong tổng số 57,5 triệu liều đã được phân phối, theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa (CDC).
Nhiều cản trở trong hoạt động phân phối đã khiến cho tốc độ phân phối vắc xin chậm hơn nhiều so với kỳ vọng.
Tại bang Rhode Island, tổng chưởng lý Peter Neronha đang tiến hành điều tra liệu hai mạng lưới y tế của bang này có tiêm vắc xin cho nhân viên và một số đối tượng khác đúng theo quy định hay không.   
Chính trị gia Đảng Dân chủ - ông Neronha lo lắng: “Chỉ một vài vụ việc xấu sẽ có thể làm tổn hại niềm tin của người dân vào hệ thống”.
Giáo viên thể hình tại trung tâm SoulCycle tại New York, cô Stacey Griffith, đã bị người dùng mạng xã hội tại Mỹ chỉ trích mạnh mẽ sau khi cô đăng ký rằng mình làm việc trong ngành giáo dục để có thể được tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại phòng khám ở New York. Đáng nói, sau khi gian dối, cô lại khoe về điều này như thể một chiến công trên mạng xã hội.
Cuối cùng, cô này đã phải đăng bài xin lỗi: “Tôi đã phạm một lỗi sai khủng khiếp và tôi thực sự xin lỗi vì điều đó”. Phát ngôn viên phòng tập của cô cho biết họ không hề khuyến khích nhân viên có hành vi như vậy.
Thẩm phán và các nhân viên tòa án tại thành phố Reno ở bang Nevada đã được tiêm vắc xin Covid-19, một quan chức thành phố nói rằng họ đã sử dụng các mối quan hệ cá nhân để có thể lách luật của bang Nevada.
Theo BizLive

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích