Một cơn bão đang đến 'từ bàn làm việc của Donald J. Trump'

Thứ năm, 06/05/2021, 12:55
Đáp lại lệnh cấm từ mạng xã hội, cựu Tổng thống Donald Trump khởi động kênh chia sẻ trực tuyến riêng, làm dấy lên nhiều tranh cãi xung quanh ảnh hưởng của ông đối với nền tảng số.

Hôm 4/5, cựu Tổng thống Donald Trump ra mắt "Từ Bàn làm việc của Donald J. Trump" - một kênh chia sẻ mới để truyền tải thông điệp của mình đến công chúng. Nỗ lực này được đưa ra sau quyết định đình chỉ của Facebook, Twitter và các nền tảng mạng xã hội khác dành cho ông.

Dù vậy, động thái này khó có thể đưa các thông điệp của ông, vốn tiềm ẩn nhiều yếu tố kích động, quay trở lại các nền tảng số như trước đây, theo Politico.

Vài giờ sau khi "blog" của ông Trump được công bố, một hội đồng của Facebook giữ nguyên quyết định cấm vĩnh viễn ông Trump trên nền tảng này.

Trump mo nen tang moi anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump ra mắt nền tảng số để giao tiếp với người ủng hộ ông. Ảnh: AP.

Khi mạng xã hội không còn dành cho ông Trump

Đầu năm nay, Twitter và Facebook đã can thiệp vào các bài đăng trên tài khoản phục vụ chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng như tài khoản của con dâu ông, Lara Trump.

Hai mạng xã hội này cho rằng ông Trump đang tìm cách tránh các biện pháp đình chỉ, vốn không cho phép vị Tổng thống thứ 45 tiếp tục sử dụng nền tảng của họ.

Hồi tháng 3, Facebook đã xóa một video được Lara Trump đăng tải. Trong đó, đoạn video xuất hiện giọng nói của cựu Tổng thống Trump. Công ty này cho rằng họ đã hành động “phù hợp với nỗ lực ngăn chặn" ông Trump xuất hiện trên các sản phẩm của họ, trong đó có Facebook và Instargram.

Trong khi đó, sau khi đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của ông Trump vào đầu tháng 1, Twitter cũng gỡ bỏ các bài đăng có nội dung tương tự trên tài khoản của Nhà Trắng và trang dành cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Sau vụ bạo loạn ngày 6/1 ở Điện Capitol, nhiều mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter và YouTube đã đình chỉ ông Trump sử dụng nền tảng của họ. Quyết định này đã gây nhiều cản trở cho vị cựu Tổng thống, khi ông muốn trực tiếp trình bày suy nghĩ và quan điểm ​​với những người ủng hộ ông.

Trump mo nen tang moi anh 2

Những thông điệp của ông Trump trên mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến cuộc bạo loạn bùng nổ ở Điện Capitol ngày 6/1. Ảnh: Reuters.

Một nền tảng mới

Để đáp lại, trên website cá nhân, mục mới của ông Trump cho phép người dùng Internet đăng tải tuyên bố của ông lên cả Facebook lẫn Twitter. Website này vốn được dùng để để huy động ngân sách và bán hàng trong chiến dịch tranh cử trước đó của vị cựu Tổng thống.

Trong các bài đăng gần đây, ông Trump gọi địa chỉ trực tuyến của mình là sự đại diện cho các giá trị nước Mỹ theo đuổi, là "nơi để trò chuyện một cách tự do và an toàn". Ông cũng không quên đăng tải lời mỉa mai đối thủ chính trị là Thượng nghị sĩ Mitt Romney.

Người dùng có thể ấn “thích” các thông điệp của ông Trump. Dù vậy, website vẫn chưa cho phép bình luận hoặc tương tác nhiều hơn với các bài đăng.

Đối với các mạng xã hội, việc chia sẻ từ website của ông Trump có thể làm nảy sinh nhiều vấn đề trong chính sách công ty.

Người phát ngôn của Twitter cho biết hôm 4/5 rằng người dùng được phép chia sẻ nội dung "Từ Bàn làm việc của Donald J. Trump" lên Twitter, miễn là "nội dung đó không vi phạm quy chuẩn" của mạng xã hội này.

Tuy nhiên, đại diện Twitter cũng cảnh báo các nội dung chia sẻ từ website của ông Trump sẽ vi phạm luật lệ của nền tảng này nếu người dùng cố gắng tái hiện tài khoản của ông Trump.

Người phát ngôn của Facebook chưa đưa ra phản hồi.

Sắp tới, có thể cả Facebook và Twitter sẽ sớm hành động cụ thể hơn đối với các chia sẻ từ website của cựu Tổng thống. Đây được xem là một phép thử dành cho hai "ông lớn" công nghệ nhằm bảo đảm việc thực thi lệnh đình chỉ của mình.

Quyết định mới nhất của Facebook có thể tác động lớn đến khả năng tương tác của ông Trump và những người ủng hộ ông. Bên cạnh đó, quyết định này cũng không thể giúp ông củng cố nỗ lực thắt chặt quan hệ với đảng Cộng hòa, sau quãng thời gian ông bị cô lập trên nền tảng số trước đó.

Trump mo nen tang moi anh 3

Trang Twitter của ông Trump với số người theo dõi khổng lồ từng có sức ảnh hưởng rất lớn. Ảnh: Reuters.

Ông Trump đang trở lại ?

Ông Jason Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump, nói rằng website chỉ là bước khởi đầu cho sự trở lại trên nền tảng trực tuyến của ông Trump.

"Website của của cựu Tổng thống Trump là nguồn dữ liệu phong phú để tìm kiếm những quan điểm và tuyên bố nổi bật từ khi ông tại vị đến nay", cố vấn cho biết.

Ông Miller cũng nói thêm website không phải là một nền tảng truyền thông xã hội, và họ sẽ bổ sung tính năng này "trong tương lai gần".

Trong những năm qua, ông Trump đã tạo ra cuộc tranh cãi về việc ứng xử với những nhận xét mang tính kích động, những tuyên bố sai sự thật của ông trên trên các mạng xã hội lớn.

Trump mo nen tang moi anh 4

Mục "Từ bàn làm việc của Donald Trump" trên website của vị cựu Tổng thống. Ảnh chụp màn hình.

Cách làm mới của ông Trump có nét tương đồng với các website truyền thống mà nhiều chính trị gia trước đây sử dụng.

Giới chính trị gia bảo thủ vốn cho rằng các công ty công nghệ có thành kiến ​​với họ. Do đó, những người này đã cố gắng lập ra các giải pháp khác, nhằm đảm bảo quyền tự do ngôn luận, để thay thế.

Tuy nhiên, các công ty phủ nhận cáo buộc trên.

Trong khi đó, ông Nu Wexler, người từng làm việc tại cả Google, Facebook và Twitter, nói rằng kênh chia sẻ của ông Trump là một "cuộc cách mạng". Ngược lại, ông Alex Stamos, cựu Giám đốc bảo mật của Facebook, lại mỉa mai hành động trên.

Gần đây, ông Trump bắt đầu tăng cường tần suất hiện diện trước công chúng. Văn phòng của ông đăng tải liên tục các tuyên bố của vị Tổng thống thứ 45, trong khi chính ông cũng tham gia nhiều cuộc phỏng vấn với các đơn vị truyền thông hơn.

Bên cạnh đó, cựu Tổng thống Trump vẫn cam kết duy trì sức ảnh hưởng to lớn của ông trong đảng Cộng hòa. Ông cũng không loại trừ khả năng tranh cử Tổng thống lần thứ ba.

Theo Zing

Các tin cũ hơn