Tàu sân bay Mỹ đang làm gì ở Biển Đông?

Thứ tư, 07/04/2021, 11:20
Trong một bản tin, Hạm đội 7 của Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay đã đi vào Biển Đông để thực hiện "các hoạt động thường lệ" từ hôm Chủ nhật.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71). Ảnh: Hải quân Mỹ

Nhóm tác chiến tàu sân bay Theodore Roosevelt một lần nữa hoạt động ở Biển Đông, trong bối cảnh hoạt động của Hải quân Mỹ gần đây ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương đang được tăng cường, trang web của hải quân Mỹ thông báo.

Trong một bản tin hôm thứ Ba, Hạm đội 7 của Mỹ cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay đã đi vào Biển Đông để thực hiện "các hoạt động thường lệ" từ hôm Chủ nhật.

“Trong quá trình triển khai nhóm tàu sân bay tấn công, chúng tôi đã thể hiện cam kết của mình đối với trật tự dựa trên luật lệ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương bằng cách hoạt động với những người bạn của chúng tôi từ Australia, Ấn Độ, Nhật Bản, Malaysia và Hàn Quốc,” chỉ huy Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9, chuẩn đô đốc Doug Verissimo cho biết trong thông cáo. “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục ra khơi cùng với tất cả những người có tầm nhìn chung về an ninh và ổn định ở một trong những khu vực quan trọng nhất trên thế giới”.

Nhóm tác chiến tàu sân bay số 9 đã vào Biển Đông hồi tháng 2, khi họ thực hiện các cuộc tập trận hai tàu sân bay với hàng không mẫu hạm USS Nimitz. USS Theodore Roosevelt (CVN-71) hồi tháng 12/2020 được triển khai tới khu vực, lần thứ hai trong vòng một năm.

Theo hải quân Mỹ, ngoài tàu sân bay Theodore Roosevelt, khu trục hạm USS Russell (DDG-59) và tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill (CG-52) cũng đang ở Biển Đông, hoạt động như một phần của nhóm tác chiến tàu sân bay, cụ thể là đóng vai trò hộ tống tàu Theodore Roosevelt. Khu trục hạm USS John Finn (DDG-113), vốn được triển khai cùng nhóm tác chiến tàu sân bay này, đã cập cảng ở San Diego vào tuần trước, hoàn tất lần triển khai đầu tiên, theo Hạm đội 3 của Mỹ.

Trong khi đó, một trong những tàu đổ bộ của Hải quân Mỹ đã tập trận với Ấn Độ, Nhật Bản, Pháp và Úc vào hôm thứ Hai, Hạm đội 7 cho biết trong một bản tin riêng. Hải quân Mỹ cho biết, tàu vận tải đổ bộ USS Somerset (LPD-25) đã tập trận ở Vịnh Bengal trong khuôn khổ cuộc diễn tập hàng hải đa quốc gia La Perouse.

“Tập trận La Perouse là cơ hội quan trọng để làm việc với các đồng minh và đối tác tại vùng biển ngày càng quan trọng trong số các đại dương trên thế giới,” sĩ quan chỉ huy tàu Somerset, hạm trưởng Dave Kurtz nói trong cuộc tập trận. “Việc thể hiện khả năng tương tác trong nhiều lĩnh vực, sứ mệnh sẽ gửi một thông điệp đến các đối thủ tiềm năng rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các quốc gia cam kết với dòng chảy tự do của thương mại”. Tàu Somerset sắp kết thúc đợt triển khai với Nhóm Đổ bộ Đảo Makin.

Một sự kiện đáng chú ý: Cuối tuần qua, một trong những tàu chiến đấu ven biển (LCS) của Hải quân Mỹ đã tập trận với một tàu tuần duyên Mỹ. Theo bản tin của Hạm đội 3, tàu USS Tulsa (LCS-16) và tàu tuần duyên USCGC Kimball (WMSL-756) đã tập trận ở phía đông Thái Bình Dương.

“Tàu Kimball đã dành nhiều tháng qua tiến hành các hoạt động quan trọng ở Châu Đại Dương cùng với các đồng minh trong khu vực nhằm hỗ trợ trật tự dựa trên luật lệ và bảo vệ nguồn lợi thủy sản của các quốc gia có chủ quyền”, thuyền trưởng tàu Kimball Holly Harrison cho biết trong thông cáo. “Tiếp nối những nỗ lực này, tàu Tulsa và Kimball đã tiến hành các hoạt động chung thể hiện rằng lực lượng hải quân tích hợp, hiện đại hóa của chúng tôi sẵn sàng duy trì trật tự hàng hải, chống lại các hành vi xấu và hỗ trợ các đối tác.”

Theo TP

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích