Tàu chiến Đức trở lại Biển Đông sau gần hai thập kỷ vì Trung Quốc?

Thứ tư, 03/03/2021, 13:10
Các quan chức chính phủ cấp cao ở thủ đô Berlin hôm 2-3 cho biết một tàu khu trục của Đức sẽ lên đường đến châu Á vào tháng 8 tới và đây sẽ là tàu chiến đầu tiên của Đức đi qua Biển Đông kể từ năm 2002.

Các quan chức trong Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức cho biết con tàu sẽ không di chuyển trong phạm vi 12 hải lý tính từ các đảo mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền trái phép ở quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

Thông tin tàu khu trục Đức sắp đến Biển Đông được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành tập trận trong khu vực kéo dài hết tháng 3 này.

Hải quân Mỹ vẫn thường xuyên tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải" trong khu vực, trong đó các tàu của Mỹ di chuyển gần một số đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, nhằm khẳng định quyền tự do tiếp cận tuyến đường thủy quốc tế này.

Tàu chiến Đức trở lại biển Đông sau gần hai thập kỷ vì Trung Quốc? - Ảnh 1.

Tàu đổ bộ tấn công Tonnerre của Pháp đang có chuyến hải hành đến Thái Bình Dương. Ảnh: SCMP

Mỹ đến nay vẫn cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông và cố đe dọa các nước láng giềng châu Á muốn khai thác trữ lượng dầu khí dồi dào trên biển.

Nhằm đẩy mạnh sự hiện diện ở Biển Đông, Pháp đã lên kế hoạch thực hiện hai chuyến tuần tra qua khu vực này.

Tàu chiến Đức trở lại biển Đông sau gần hai thập kỷ vì Trung Quốc? - Ảnh 2.

Tàu ngầm và tàu tiếp tế của Pháp trên Biển Đông hồi tháng trước. Ảnh: Twitter

Theo tờ South China Morning Post, Hải quân Pháp cho biết một tàu tấn công đổ bộ Tonnere và tàu khu trục Surcouf đã rời cảng Toulon và sẽ đến Thái Bình Dương trong một sứ mệnh kéo dài 3 tháng. Hai chiến hạm Pháp này sẽ đi qua Biển Đông hai lần và tham gia cuộc tập trận chung với Mỹ và Nhật vào tháng 5.

Trước đó, hồi tháng 2, tàu ngầm Emeraude của Pháp được triển khai đến Biển Đông nhằm ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden trong nỗ lực thách thức đa phương đối với Trung Quốc.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn