Tổng thống Mỹ đề cử tân đại sứ tại Việt Nam

Thứ sáu, 16/04/2021, 14:29
Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử ông Marc Evans Knapper, một nhà ngoại giao nhiều kinh nghiệm và nói được tiếng Việt, làm tân đại sứ tại Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15/4 đề cử 9 nhà ngoại giao làm đại sứ tại các nước Việt Nam, Somalia, Algeria, Bahrain, Lesotho, Cameroon, Angola, Senegal, Congo, theo thông cáo của Nhà Trắng.

Marc Evans Knapper, viên chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện là phó trợ lý bộ trưởng phụ trách Nhật Bản, Hàn Quốc trong Vụ Đông Á và Thái Bình Dương, được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam. Ông Knapper từng là phó đại sứ tại đại sứ quán Mỹ ở Seoul, Hàn Quốc, trước khi trở thành đại biện lâm thời.

Ông Marc Evans Knapper, người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ tại Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Marc Evans Knapper, người được Tổng thống Biden đề cử làm đại sứ tại Việt Nam. Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông từng là giám đốc Văn phòng Các vấn đề Ấn Độ và giám đốc Văn phòng Các vấn đề Nhật Bản của Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông cũng trải qua các vị trí lãnh đạo tại đại sứ quán Mỹ ở Iraq và đại sứ quán Mỹ tại Nhật Bản.

Knapper tốt nghiệp Đại học Princeton và có bằng thạc sĩ tại Đại học Chiến tranh Quân đội Mỹ, nơi đào tạo sau đại học cho sĩ quan quân đội và công dân ưu tú để họ chuẩn bị cho các nhiệm vụ và vị trí lãnh đạo cấp cao.

Ông nhận nhiều giải thưởng, như Giải Phụng sự Xuất sắc của Ngoại trưởng, Giải Nhà ngôn ngữ học của năm của Bộ Ngoại giao, Giải Phụng sự Xuất sắc do Tổng thống trao tặng.

Các đại sứ được đề cử sẽ chính thức được bổ nhiệm sau khi Thượng viện thông qua.

Việc ông Knapper được đề cử làm đại sứ tại Việt Nam được xem là "chuyến trở về" bởi ông từng là tham tán chính trị trong đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội từ năm 2004 đến 2007 và nói được tiếng Việt. Ngoài ra, ông còn nói được tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Thông báo đề cử được đưa ra sau khi Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink được Biden đề cử làm trợ lý ngoại trưởng phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương hồi cuối tháng 3.

Theo VNE

Các tin cũ hơn