Năm 2014, chấm dứt “đại học dạy đại học”

Thứ tư, 14/03/2012, 10:17
Phấn đấu đến năm học 2014 - 2015 phải chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học. Kiên quyết chấm dứt giảng viên lên lớp vượt quá nhiều giờ so với quy định.


Hiện vẫn còn nhiều trường đại học chưa thực hiện ba công khai
 
Đó là một trong những nội dung mà Bộ GD-ĐT yêu cầu giám đốc các đại học, học viện, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, giám đốc các Sở GD-ĐT thực hiện trong năm học tới theo công văn số 1027/VPCP-KGVX ngày 22/2/2012 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
 

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, sau 2 năm triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ, còn một số hạn chế như: nhiều trường chưa thực hiện ba công khai trên website, nội dung công khai của các trường còn hạn chế, phần lớn chỉ công khai văn bản, thủ tục hành chính, nội dung chuẩn đầu ra của các trường chưa xác định rõ mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra của nhiều ngành trong cùng một trường đều “na ná” giống nhau; một số trường tuyển sinh theo địa chỉ sử dụng sai quy định như tuyển sinh sai đối tượng, sai vùng tuyển, một số địa phương ủy quyền cho các công ty, doanh nghiệp không có chức năng đào tạo, nhưng đứng ra tổ chức tuyển sinh dưới danh nghĩa theo địa chỉ... gây bất bình trong dư luận xã hội. Còn gần 80 trường không báo cáo về Bộ kết quả sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chương trình hành động của Bộ GD-ĐT…
 

Do vậy, Bộ yêu cầu Giám đốc các đại học, học viện, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, giám đốc các Sở GD-ĐT tổ chức rà soát tình hình giáo trình của trường, phối hợp với các trường trong cùng khối ngành để biên soạn giáo trình sử dụng trong cùng khối ngành đào tạo.
 

Đến năm 2013, tất cả các chương trình đào tạo tại các trường đều có đủ giáo trình phục vụ đào tạo cho các môn học được thực hiện dưới các hình thức: Tổ chức biên soạn; lựa chọn; mua bản quyền của nước ngoài, dịch và in trong nước. Đến năm 2014, các môn học không có giáo trình, kiên quyết không đưa vào chương trình đào tạo.
 

Chủ động phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp tham gia quá trình đào tạo của trường, gắn đào tạo với thực tiễn xã hội, coi doanh nghiệp là một yếu tố của quá trình đào tạo, tham gia xây dựng, đánh giá phản biện chương trình đào tạo, hỗ trợ và hướng dẫn sinh viên thực hành thực tập, tham gia báo cáo các chuyên đề, hướng dẫn tốt nghiệp, nhận sinh viên sau tốt nghiệp, hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ...
 

Xây dựng quy hoạch, lộ trình cụ thể để phát triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, phấn đấu đến năm học 2014 - 2015 phải chấm dứt tình trạng đại học dạy đại học. Kiên quyết chấm dứt giảng viên lên lớp vượt quá nhiều giờ so với quy định.
 

Đổi mới nội dung chương trình, phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục đại học. Các trường tập trung thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, thi và áp dụng công nghệ đo lường hiện đại trong đánh giá để đáp ứng tốt hơn nhu cầu người học.

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn