Cuối năm nay, bão từ dồn dập

Thứ ba, 13/03/2012, 14:47
Những trận bão từ cực mạnh theo chu kỳ 11 năm xảy ra vào cuối năm nay có thể ảnh hưởng sức khỏe, làm hỏng vệ tinh, hệ thống truyền tải điện trên lãnh thổ Việt Nam (VN), theo các chuyên gia vật lý địa cầu.



 

Năm nay được dự báo có 40-50 trận bão từ và đỉnh điểm là vào cuối năm, vắt sang đầu năm 2013. Thông thường, vào những thời khoảng Mặt Trời không hoạt động, mỗi năm chỉ có trung bình 10 trận bão từ với cường độ 100- 200 nT (nanotesla).
 

“Cực đại bão từ sắp tới có thể vượt 700nT, mức cao nhất được ngành vật lý địa cầu VN ghi nhận từ trước đến nay”, PGS.TS Hà Duyên Châu, nguyên Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu - Viện Khoa học&Công nghệ Việt Nam, cảnh báo.
 

Bão từ xảy ra với cường độ từ 600-700nT sẽ đủ sức ảnh hưởng mạnh đến hoạt động của vệ tinh, hệ thống truyền tải điện, đường ống dẫn dầu khí, và sức khỏe. Dự báo, có tối thiểu một đôi trận có cường độ 600-700 nT vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013.
 

Đường truyền tải điện 500KW Bắc Nam dài 1487 km với 5 trạm biến áp lớn đi qua 14 tỉnh, thành là một trong những đối tượng có nguy cơ bị ảnh hưởng nhiều nhất.
 

Được thiết kế để truyền tải sản lượng khoảng 2.000GWh từ miền Bắc vào miền Nam mỗi năm với công suất đỉnh 600 - 800MW, công trình truyền tải điện năng siêu cao áp đầu tiên này của VN có độ tin cậy là 0,8 sự cố trên 100km đường dây mỗi năm, tương đương 12 sự cố cho toàn tuyến một năm. Các nhà khoa học ở Viện Vật lý Địa cầu dự báo, nếu không có biện pháp chủ động dự phòng, nguy cơ sự cố lớn do bão từ mạnh là khó tránh khỏi.
 

Liên quan vệ tinh VINASAT1 của VN, “chắc chắn những trận cuối năm 2012 và đầu năm 2013 sẽ ảnh hưởng”, TS Châu nhận định. “Bão từ sẽ ảnh hưởng đến các linh kiện của vệ tinh, thậm chí gây hỏng hóc. Tín hiệu hệ thống định vị toàn cầu (GPS) truyền về Trái Đất sẽ bị sai lệch”. Với mức độ công nghệ hóa và điện khí hóa cao độ hiện nay so với cách đây 11 năm, tổn thất dễ xảy ra hơn với mức độ thiệt hại lớn hơn.
 

Trước tình hình bão từ đang gia tăng, sắp tới, Viện Vật lý Địa cầu sẽ thông báo cho các ngành hàng không, dầu khí, ngành điện, viễn thông, y tế để kịp thời có hướng phòng tránh.
 

Cẩn thận tim mạch, thần kinh, xương, khớp
 

Ngoài thiết bị viễn thông, đợt bão từ lần này có thể ảnh hưởng sức khỏe. Chỉ cần có cường độ 200nT trở lên, bão từ có thể ảnh hưởng sức khỏe, nhất là với những người mắc bệnh tim mạch, thần kinh, xương, khớp, bởi xương, tim, não có các tế bào mang từ tính.
 

Nói cách khác, những người có tiền sử bệnh tim mạch, thần kinh, xương khớp rất nhạy cảm với bão từ. Nhẹ thì cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, đau mình mẩy, xương khớp.
 

TS Châu khuyến cáo những người mẫn cảm với biến thiên từ trường, cần cẩn thận hơn những ngày có bão từ, đặc biệt khi tham gia giao thông hay làm việc trên cao.
 

Thống kê trên thế giới cho thấy, những năm xảy ra nhiều trận bão từ cường độ mạnh, số vụ tai nạn máy bay tăng 30% vì bão từ ảnh hưởng thần kinh của phi công.

Theo Tiền phong

Các tin cũ hơn