Sát hạch lại ngoại ngữ của hàng ngàn thạc sĩ

Thứ sáu, 23/03/2012, 10:28
Ngày 21/3, Bộ GD-ĐT có công văn khẩn gửi các trường ĐH đã tuyển sinh thạc sĩ sai yêu cầu rà soát và tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ các thí sinh đã được miễn thi ngoại ngữ trong kì thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ tháng 8,9 năm 2011.

 

Tin liên quan
 

>> Hàng ngàn người thành thạc sĩ... hụt


Nội dung công văn khẩn Bộ GD-ĐT gửi tới các trường ngày 21/3
 

Công văn do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga ký nêu rõ: để đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ, yêu cầu các cơ cở rà soát và tổ chức kiểm tra, đánh giá trình độ của các thí sinh đã được miễn thi môn ngoại ngữ trong kì thi nêu trên. Kết quả và các tài liệu liên quan phải gửi về Bộ GD-ĐT trước ngày 15/4 năm 2012 để xem xét giải quyết.
 

So với thông báo sau cuộc họp của Bộ với đại diện 14 trường ngày 16/3 thì công văn khẩn này gia hạn cho các trường thêm 10 ngày để rà soát, kiểm tra đánh giá trình độ của thí sinh. Thông báo trước đó yêu cầu ngày 5/4 các trường phải báo cáo, theo một lãnh đạo của Bộ thì các trường sẽ không đủ thời gian thực hiện.
 

Vị lãnh đạo này cũng khẳng định, tất cả những thí sinh đã được miễn thi ngoại ngữ đều phải kiểm tra lại, không phân biệt bằng cấp.
 

Đồng thời, phê bình thủ trưởng cơ sở đào tạo đã vi phạm quy định về thi tuyển môn ngoại ngữ tại khoản 2 Điều 8 Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10 của Bộ GD-ĐT.
 

Sáng 22/3, khi làm việc với VietNamNet, một số trường tuyển sinh thạc sĩ sai quy định cho hay hầu hết vẫn chưa nhận được công văn của Bộ. Do đó, việc tổ chức kiểm tra lại ngoại ngữ cho hàng ngàn thạc sĩ vẫn "án binh bất động". Lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Hà Nội khẳng định, khi nào nhận được công văn từ Bộ thì trường sẽ thực hiện theo chỉ đạo.
 

Đại diện Trường ĐH Kinh tế quốc dân - nơi có 320 học viên cao học được miễn thi môn ngoại ngữ cho biết: "Chúng tôi đang thực hiện theo kết luận của lãnh đạo Bộ tại cuộc họp với đại diện 14 trường. Cụ thể là phân loại những học viên bằng tại chức, văn bằng 2 - những đối tượng này sẽ phải kiểm tra lại môn ngoại ngữ. Còn lại, các học viên có bằng nước ngoài, chương trình cắp bằng tiếng Anh trong nước, các chứng chỉ quốc tế được miễn thi".
 

Đại diện Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng cho hay, tại cuộc họp với lãnh đạo Bộ - các trường đều chỉ ra bất cập trong quy định tuyển sinh tiến sĩ và thạc sĩ. Các trường cho rằng, tuyển sinh thạc sĩ cũng cần bỏ quy định kiểm tra đầu vào ngoại ngữ và miễn thi như tuyển sinh tiến sĩ.
 

Về những bất cập trường nên, lãnh đạo Bộ đã tiếp thu và dự kiến điều chỉnh. Tuy nhiên, việc tuyển sinh thạc sĩ năm 2012 vẫn theo khoản 2 Điều 8 Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 10 của Bộ GD-ĐT.
 

Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ quy định: Các môn thi tuyển gồm: môn ngoại ngữ, môn cơ bản, môn cơ sở của ngành hoặc chuyên ngành đào tạo.

Môn ngoại ngữ: Căn cứ vào yêu cầu của chương trình đào tạo và yêu cầu về trình độ ngoại ngữ trước khi cấp bằng tốt nghiệp được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 28 của Thông tư này, Thủ trưởng cơ sở đào tạo quy định môn ngoại ngữ trong tuyển sinh và trình độ ngoại ngữ của người dự tuyển theo từng ngành hoặc chuyên ngành đào tạo.

Thí sinh dự tuyển đào tạo trình độ thạc sĩ chuyên ngành ngoại ngữ phải dự thi ngoại ngữ thứ hai. Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định môn ngoại ngữ thứ hai.

Môn cơ bản, môn cơ sở của ngành hoặc chuyên ngành đào tạo do cơ sở đào tạo đề nghị trong hồ sơ đăng ký nhận nhiệm vụ hoặc hồ sơ đề nghị cho phép đào tạo trình độ thạc sĩ ngành hoặc chuyên ngành đào tạo đã được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ hoặc cho phép đào tạo.

14 trường ĐH phải sát hạch lại trình độ ngoại ngữ cho các thạc sĩ gồm: Trường ĐH Bách khoa, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TP.HCM, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Quân y, ĐH Y Thái Bình, Học viện Y học cổ truyền Việt Nam, Học viện Báo chí & Tuyên truyền, Học viện An ninh, ĐH Nha Trang.

Theo Vietnamnet

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn