TPHCM sẽ có xe buýt chạy bằng khí

Thứ ba, 27/03/2012, 08:56
TPHCM đang nghiên cứu để sản xuất 300 xe buýt chạy khí thiên nhiên CNG (Compressed Natural Gas) nhằm thay thế những xe buýt chạy bằng dầu diesel đang xuống cấp hiện nay.

 

Ông Phạm Quốc Tài, Phó tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), cho biết công ty mới được UBND TPHCM giao nghiên cứu sản xuất loại xe này.
 

Việc đưa xe buýt sử dụng khí CNG vào hoạt động sẽ giúp giảm ô nhiễm môi trường 


Hiện tại, ở Việt Nam việc sản xuất loại xe chạy CNG còn rất mới, thậm chí các tiêu chuẩn để sản xuất đối với loại xe này cũng chưa có. Vì thế, việc sản xuất hoàn toàn trong nước cần phải có thời gian dài. "Hiện tại Samco đang lập đề án chi tiết để trình UBND TPHCM vào tháng 4 tới", ông Tài nói.

Cho cho biết thêm trong trường hợp nhập khẩu linh kiện về lắp ráp trong nước thì giá thành sẽ thấp hơn so với nhập nguyên chiếc, nhưng thấp hơn bao nhiêu thì phải lên đề án chi tiết mới tính ra cụ thể.

Hiện TPHCM đang có 28 chiếc xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động trên 4 tuyến nhưng đây đều là xe nhập khẩu nguyên chiếc với giá khá cao (trên 2,4 tỉ đồng/xe, cao hơn khoảng 25-35% so với giá xe buýt chạy dầu diesel). Mục tiêu của TPHCM đến năm 2015 sẽ đưa vào sử dụng 350 xe chạy bằng khí CNG.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, qua quá trình thử nghiệm, xe buýt chạy CNG có nhiều ưu điểm so với xe chạy dầu diesel như động cơ vận hành êm, không có bụi và khói đen, giảm các khí thải độc hại. Lượng khí thải gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người do xe chạy bằng khí CNG thải ra giảm đến 53% so với xe chạy dầu diesel, ngoài ra chi phí nhiên liệu cũng giảm 30-45%.

 

Theo TBKTSG

Các tin cũ hơn