Cơ bản khắc phục xong... phần ngọn

Thứ ba, 27/03/2012, 09:13
Ngày 26.3, đoàn công tác của Quân khu 5 đã khảo sát, nghiên cứu địa hình tại thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My) - nơi đang xảy ra sự cố rò rỉ, thấm nước qua thân đập chính hồ thủy điện.

Tin liên quan

>> Vụ thuỷ điện Sông Tranh: Nhiều công trình liên quan cũng kém chất lượng
>> Sông Tranh 2: Đặt an toàn của người dân trên hết
>> Vụ rò rỉ đập thủy điện Sông Tranh 2: Giải thích chưa thuyết phục
>> Quảng Nam: Dân lo lắng vì vết nứt đập sông Tranh
>> Quảng Nam: Nhiều vết nứt trên đập thủy điện Sông Tranh 2


Lo ngại thuỷ hoá bêtông

Sáng 26.3, đoàn công tác Quân khu 5 do Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão Quân khu 5 - dẫn đầu đã họp cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, các cơ quan chức năng tỉnh về công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Chiều 26.3, đoàn đã khảo sát, nghiên cứu địa hình, kiểm tra công tác TKCN, PCLB tại thủy điện Sông Tranh 2. Sau khi BQL thủy điện đưa đoàn vòng vèo lên trên mặt đập, trước đề nghị của lãnh đạo Sở NNPTNT, đoàn công tác đã quay trở xuống chân đập, vị trí có thể quan sát tốt nhất hiện tượng nước ngấm thân đập.

Nước tuôn ra từ đầu cuối một ống chia nước rò rỉ từ thân đập .

Trên đập chính, giờ đây dòng nước rò rỉ đã không còn tuôn trào ra ngoài thân đập như những ngày trước nhờ biện pháp thủ công trám, bịt khe nhiệt và dùng ống chia nước đi nơi khác của BQL thủy điện. Tuy vậy, riêng tại điểm rò rỉ sát bên phải cửa xả - nơi hơi khuất tầm nhìn, dòng nước rò rỉ khỏi thân đập vẫn còn tuôn thành dòng xối xả.

Kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn - Chi cục trưởng Thủy lợi tỉnh - nhận định: “Việc khắc phục phần ngọn của sự cố rò rỉ nước qua thân đập như thế này không những không làm giảm sự cố mà có khi lại phản tác dụng, dẫn đến tình trạng nguy kịch hơn cho công trình. Bởi, hiện nay dòng nước không thoát ra ngoài, loang theo từng vệt rò rỉ như những ngày trước, mà ngấm dần vào bên trong thân đập, vết ngấm đã loang khắp thân đập, có nguy cơ làm thủy hóa bêtông, ảnh hưởng xấu đến độ an toàn của công trình”.

Không được chủ quan

Tại cuộc họp giữa đoàn công tác với BQL thủy điện Sông Tranh 2 ngay tại nhà điều hành thủy điện, lãnh đạo BQL đã viện dẫn lý do đây là “cuộc họp riêng” để từ chối các phóng viên vào dự thính. Theo nguồn tin riêng của Báo LĐ, tại cuộc họp, BQL thủy điện đã báo cáo với đoàn về công tác phòng, chống lụt bão, đảm bảo an toàn công trình thời gian qua, chuẩn bị phương án tiếp theo cho mùa mưa bão đến và diễn biến tình hình sự cố rò rỉ nước qua thân đập chính hiện nay cùng cách khắc phục, kèm theo nhận định công trình “vẫn đảm bảo an toàn”.

 

Sau biện pháp nhém nước rò rỉ, dòng nước không còn tuôn ra mà ngấm dần, loang ra toàn thân đập. Ảnh: T.T.Thư


Ông Trần Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My - đề nghị BQL thủy điện cần chú trọng hơn nữa công tác phòng, chống bão lụt cho công trình, đặc biệt là trước sự cố như hiện nay thì ngoài việc khắc phục sai sót công trình còn cần phối hợp với địa phương chặt chẽ hơn để kịp thời ứng phó trước những tình huống xấu có thể xảy ra. Công việc này cần BQL thủy điện phải tập trung ưu tiên, triển khai thực hiện một cách thuyết phục để giúp địa phương an dân, bởi với “lịch sử” di dân, tái định cư xảy ra nhiều thiếu sót đến nay vẫn chưa giải quyết được, cộng thêm những sự cố động đất, rò rỉ nước như vừa rồi khiến người dân bất an, mất lòng tin vào thủy điện.
 

Nước chảy như mưa trong thân đập, không thể là thấm bình thường được
Ảnh: T.HẢI


Ông Nguyễn Thanh Quang - GĐ Sở NNPTNT Quảng Nam - đề nghị cần trưng cầu giám định độc lập đối với sự cố rò rỉ nước qua thân đập để có kết luận chính xác nhất nhằm khắc phục sự cố tốt nhất. Nhà máy thủy điện phải chú trọng phương án phòng, chống lụt bão cho công trình, bởi an toàn hồ đập luôn là vấn đề đặt lên hàng đầu vào mùa mưa bão, nhất là với những sự cố hiện nay, BQL thủy điện Sông Tranh 2 càng cần có phương án đầy đủ, sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền huyện, tỉnh, lực lượng vũ trang để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, cho dân cư.

Phát biểu tại cuộc họp, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn yêu cầu BQL thủy điện phải sớm xây dựng mọi phương án, phương tiện chuẩn bị cho phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn ngay trong tháng 4.2012, bởi trong tình hình hiện nay thì càng không nên chủ quan, không nên đơn giản đối với công tác này, phải đặt vấn đề an dân lên hàng đầu.    

 

Theo Laodong

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn