Tuần hành đòi tăng lương diễn ra khắp thế giới

Thứ tư, 02/05/2012, 15:05
Hàng trăm nghìn công nhân đã đổ xuống đường ở nhiều thành phố trên khắp thế giới để đánh dấu ngày Quốc tế Lao động 1/5 với các cuộc tuần hành và kêu gọi tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc.


Tin bài khác

>> 
Siêu Mặt trăng, mưa sao băng xuất hiện cuối tuần này
>> Trung Quốc: Mẹ bán thận để con trai được làm... công tử
>> Cua đồng 'hút khách' nhờ nắng nóng 
 

 

Tại châu Âu, công nhân tràn ngập các đường phố ở Athens, Paris, Madrid và nhiều nơi khác, nơi những người biểu tình đang ngày càng bất bình với các biện pháp khổ hạnh mà chính phủ áp đặt để cắt giảm thâm hụt ngân sách. Tại Madrid, hàng nghìn người biểu tình phản đối tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong khối 17 quốc gia sử dụng đồng euro, và các cuộc cải tổ lao động khiến các công nhân dễ bị sa thải hơn. 

Một chủ tịch công đoàn ở Hy Lạp là Kostas Tsikrikas cho biết, việc tăng cường sử dụng các biện pháp khắc khổ đã ảnh hưởng nặng nề tới công nhân.

"Những vấn đề mà chúng ta đang đối mặt hiện nay cũng lớn như những gì chúng ta gặp phải trong quá khứ. Tuy nhiên, không may mắn là các chính sách khắc khổ chặt chẽ mà các nhà lãnh đạo nước ngoài áp đặt lên đất nước chúng ta đã đưa chúng ta quay ngược lại một thế kỷ. Họ hủy bỏ những quyền lợi mà giới công nhân phải đấu tranh và hy sinh mới giành được", Tsikrikas cho biết.


Tại Nga, Tổng thống mới đắc cử Vladimir Putin và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gia nhập đám đông hàng chục nghìn người tuần hành qua Moscow. Những người tuần hành cầm theo các biểu ngữ lớn ủng hộ công đoàn và nhà máy của họ.

Một công nhân về hưu ở Nga là Anna Maltseva nói, ngày 1/5 là ngày chào mừng sự đoàn kết của các công nhân khắp thế giới.

Tại châu Á, hàng nghìn người tập trung ở vùng lãnh thổ Đài Loan và thủ đô của Thái Lan, Bangladesh, Indonesia để đánh dấu ngày Quốc tế Lao động với các cuộc tuần hành do các công đoàn thương mại tổ chức. Những người biểu tình kêu gọi tăng lương để giúp họ đối phó với giá tiêu dùng tăng cũng như nêu lên nhiều khiếu nại khác.

Tại New York, các cuộc biểu tình vào ngày 1/5 dường như khá nhỏ so với nhiều nơi khác trên toàn cầu. Một số người biểu tình tập trung trước cửa trụ sở các tập đoàn lớn. Tại khu vực Bờ tây, người biểu tình khiến dịch vụ phà ở San Francisco phải ngừng hoạt động.

Theo vietnamnet

Các tin cũ hơn