Phụ nữ Đông Á ngày càng ít nuôi con bằng sữa mẹ

Thứ tư, 02/05/2012, 15:22
Ngày 1/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo tỷ lệ phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ ở Đông Á đang giảm mạnh. 
Các tin khác

>> DATC: Bianfishco và chủ nợ tìm tiếng nói chung
>> Bắt giữ người phụ nữ cuồng dâm chuyên đi... hiếp đàn ông
>> Rộ nghi án Thúy Vinh đang mang thai


Tổ chức này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết nâng cao nhận thức của các bà mẹ về lợi ích lâu dài của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với sự tồn tại và phát triển của trẻ em.

UNICEF công bố một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ ở Đông Á giảm mạnh do kinh tế phát triển tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ hơn tham gia thị trường lao động. Bên cạnh đó, các tiếp thị hết sức năng động và hấp dẫn về sữa bột nhân tạo nuôi dưỡng trẻ sơ sinh cũng góp phần làm giảm sự nuôi con bằng sữa mẹ. 

Các bà mẹ ở châu Á đang phải đối mặt với các sức ép đang tăng lên về thời gian do phải đi làm sớm sau khi sinh đẻ hoặc bị hạn chế về các cơ hội nuôi con bằng sữa mẹ như cho con bú ở nơi làm việc. 

Trong khi đó, các công ty thực phẩm cho trẻ em tăng cường các chiến dịch tiếp thị nhằm thuyết phục các bà mẹ mua các sản phẩm thay thế sữa mẹ của các công ty này bất chấp các hậu quả bất lợi đối với trẻ em. 


Nhiều bà mẹ hiện nay không có thời gian để cho con bú do quá bận bịu với công việc


Hiện nay, chưa đầy 5% các bà mẹ ở Thái Lan nuôi con bằng sữa mẹ. Tỷ lệ này ở Việt Nam là 10% và ở Trung Quốc là 28%.

Nghiên cứu của UNICEF nhấn mạnh không có sữa nhân tạo nào có thể thay thế sữa mẹ trong quá trình tồn tại và phát triển bình thường của trẻ em. Việc nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời giúp cải thiện sự phát triển và thành tựu giáo dục của trẻ trong tương lai, đồng thời giảm mạnh chi phí y tế quốc gia và ngăn chặn nạn suy dinh dưỡng kinh niên ở trẻ em. 

Để ngăn chặn tỷ lệ phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ tiếp tục giảm mạnh, UNICEF yêu cầu các công ty thực phẩm trẻ em tuân thủ Luật quốc tế về tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ. Luật này không cấm bán sữa bột nhân tạo cho trẻ sơ sinh nhưng cấm các biện pháp tiếp thị khuyến khích các bà mẹ từ bỏ nuôi con bằng sữa mẹ để sử dụng các sản phẩm sữa nhân tạo thay thế. 

UNICEF cũng kêu gọi chính phủ các nước đảm bảo cho phụ nữ được hưởng thời gian nghỉ nuôi trẻ sơ sinh thích hợp cũng như có thời gian nghỉ trong giờ làm việc để cho con bú.
 

Theo Vietnam+

Các tin cũ hơn