Sự thực về “thần đồng” 12 tuổi ở Nghệ An

Thứ tư, 02/05/2012, 15:56
Một cậu học sinh lớp 5 giải thành thạo toán lớp 9 được dân làng phong danh hiệu “thần đồng”.

Các tin khác

>> "Thót tim" cảnh tượng gấu "bay" từ trên cây xuống đất
>> Bé trai 7 tháng tuổi đã biết... dùng máy vi tính
>> Kỳ bí ngôi làng… quan tài treo trên vách núi
>> Dạy trẻ ứng xử khi thua cuộc


Mấy ngày qua, thông tin về khả năng đặc biệt của “thần đồng” Nguyễn Đức Bảo, SN 2001 (xóm Minh Sơn, xã Thanh Lâm,Thanh Chương, Nghệ An) khiến dư luận xôn xao. Được biết, cậu bé này sinh ra trong gia đình cả bố và mẹ đều là giáo viên.
 



Thần đồng Nguyễn Đức Bảo


Lúc 5 tuổi, cậu đã làm được toán lớp 1 và lên lớp 5 đã giải thành thạo toán lớp 9. Thậm chí là những bài hóc búa trong SGK mà đến nhiều thầy cô giáo “bó tay”, “thần đồng” cũng giải trong giây lát.  Đối với những bài đơn giản, em không cần đặt phép tính mà chỉ tính nhẩm là ra kết quả.

Được biết, không những thông minh, giải được các bài toán cấp II, Bảo còn có một trí nhớ đáng ấn tượng. Đó là biệt tài nhớ tên thủ đô và quốc kỳ của gần 90 nước trên thế giới.

Trao đổi với PV về thông tin trên, PGS. Văn Như Cương cho rằng, trường hợp em Bảo không thể coi là  “thần đồng” mà chỉ là một cậu bé bình thường.

Bởi theo PGS. Văn Như Cương, trên thực tế, nhiều trẻ em còn có khả năng cao siêu hơn học sinh Bảo. Cách đây 1 vài năm, chỉ trong vòng 10 tháng, thầy giáo Trần Phương (PGĐ Trung tâm nghiên cứu phát triển các sản phẩm trí tuệ) đã luyện cho 5 học sinh lớp 6 giải đề thi ĐH môn Toán đạt điểm trung bình tới 8/10.

Tuy nhiên, tất cả những kiến thức đó là do nhồi nhét, nhào nặn mà ra. GS.Văn Như Cương cho biết, có thể học sinh Bảo có năng khiếu công thêm được bố mẹ dạy học toán nên mới có khả năng như vậy.

Theo Thạc sĩ Phúc Thịnh, một chuyên gia giáo dục tại TP HCM, một số học sinh chỉ 4, 5 tuổi đã thể hiện khả năng thiên bẩm về toán học. Tuy nhiên một thời gian sau đó khả năng này sẽ mất đi.

Vì thế, gia đình và xã hội đừng tạo thêm áp lực tâm lý khi gọi họ là thần đồng, mà chỉ nên xem các em như người có năng khiếu đặc biệt.   
                        
Danh “thần đồng” đang bị lạm dụng

PGS. Văn Như Cương nhấn mạnh, thần đồng phải là siêu việt, do trời phú. Hiện nay ở Việt Nam, cái danh thần đồng đang bị dùng một cách tùy tiện. Một đứa trẻ khi được người ta tôn lên làm “thần đồng” sẽ bị sức ép tâm lý rất lớn.

Mọi lúc, mọi nơi các em phải gồng mình lên thể hiện sự thông minh tài giỏi hơn người. Bỗng một ngày nếu khả năng đó bị lu mờ khiến các em bị sốc tâm lý. Trên phương diện giáo dục, đừng nên vội đưa các học sinh một phút lên mây dẫn đến ảo tưởng và hệ lụy không đáng có.


Theo Nguoiduatin

Các tin cũ hơn