Trung Quốc điều tra bắp cải bị phun chất độc để tươi lâu

Thứ tư, 09/05/2012, 13:14
Trung Quốc hiện đang điều tra thông tin cho rằng những người bán rau ở nước này đã phun lên bắp cải chất fomanđêhyt độc hại để giữ cho rau được tươi lâu. Đây là vụ bê bối mới nhất liên quan đến an toàn thực phẩm ở nước này.

Hàng chục nhà buôn rau ở tỉnh Sơn Đông, một “vựa rau” ở miền đông Trung Quốc, đang dùng hóa chất để giữ cho rau được tươi khi tới chợ, báo chí và các thông tin đăng tải trên mạng Trung Quốc vào tuần này cho biết.

Chất fomanđêhyt thường được dùng để bảo quản sinh vật trong phòng thí nghiệm và dùng để ướp xác. Nó có thể gây chết người nếu ăn phải và cũng là một chất gây ung thư.

Một quan chức chính quyền địa phương đã xác nhận có hiện tượng trên và giới chức trách đang tiến hành điều tra. “Chúng tôi đang điều tra vụ việc”, quan chức thuộc huyện Dongxia, nơi việc làm gian lận trên được lật tẩy, cho biết. Ông từ chối cho biết thêm chi tiết.

Theo Tân Hoa xã, việc làm trên rất phổ biến ở Sơn Đông và tỉnh Hà Bắc lân cận, đặc biệt là trong những tháng nắng nóng.

“Đó là cách làm thường thấy để giữ bắp cải được tươi. Nếu không rau sẽ bị úa trong xe tải và thối trong 2-3 ngày”, một nông dân ở Dongxia cho biết.

Bắp cải là món ăn ưa thích của người Trung Quốc, đặc biệt là ở miền bắc.

Báo chí Trung Quốc còn cho biết chất fomanđêhyt còn được sử dụng cho các sản phẩm khác như hải sản, nấm. Giới chức trách cho biết một số người bán hàng không dùng xe tải đông lạnh để vận chuyển rau do tốn kém.

Chính phủ Trung Quốc liên tục cam kết nâng cao an toàn thực phẩm khi người dân ngày càng lo sợ về chất lượng của đồ ăn. Tuy nhiên, bê bối vẫn xảy ra, do khâu quản lý còn kém và do đạo đức kinh doanh xuống cấp. Năm ngoái giới chức trách đã bắt hơn 30 người trong vụ bán dầu ăn làm từ dầu đã qua sử dụng ở các nhà hàng.

Gần đây, nhân viên của một công ty thịt gia cầm đã bán vịt mắc bệnh cho khách hàng, trong khi một nhà sản xuất sữa lớn bán sữa có chứa độc tố gây ung thư cao, do bò bị cho ăn đồ ăn ôi thiu.

Theo xa luan

Các tin cũ hơn