Teen bị cấm yêu trong trường học

Thứ tư, 09/05/2012, 13:18
Hai học sinh khác giới được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 60 cm khi trò chuyện và chỉ được phép gặp nhau ở những nơi sáng sủa..., một trường học ở Trung Quốc quy định như thế để hạn chế chuyện yêu đương lứa tuổi học trò.

>> Anh: Không được nhập học chỉ vì… 30 cm đường đi
>> Hà Nội: Cây cột điện muốn “đè bẹp” người đi đường
>> Hà Nội: Dùng thẻ xe buýt tự động vào cuối năm nay




Nhà trường cấm học sinh yêu nhau để toàn tâm tập trung việc học hành. Ảnh minh họa
 

Những cử chỉ thân mật như nắm tay, ôm và hôn càng bị nghiêm cấm tuyệt đối, thậm chí trường trung học ở phía đông Trung Quốc này cũng không chấp nhận việc các nam và nữ sinh đi bên nhau trên sân trường.

Hàng loạt điều khoản khắt khe trên được các giáo viên áp dụng nhằm ngăn chặn khả năng nảy sinh tình cảm giữa học trò. Quy định mới này đang làm dấy lên làn sóng tranh luận dữ dội ở Trung Quốc.

Trong một thông báo mới đây, trường trung học Yueqing Yucai đã cấm các học sinh khác giới trò chuyện với nhau ở những khu vực có ít người qua lại, chẳng hạn như trong góc khuất hoăc dưới gốc cây vắng vẻ. Bên cạnh đó nhà trường cũng nghiêm cấm việc tặng bạn khác giới những món quà đắt tiền. Bất cứ em nào vi phạm sẽ bị trừng phạt và gửi thông báo về cho phụ huynh.

“Chúng tôi hy vọng các học sinh của mình sống có ý chí và tự chủ khi chúng bắt đầu chớm tình cảm tuổi học trò, nhờ thế mà các em có thể dành toàn thời gian tập trung vào việc học”, bản thông cáo của trường giải thích.

Về việc này, một số giáo viên tại trường này cũng cảnh báo, việc bọn trẻ yêu quá sớm sẽ làm gián đoạn việc học tập, gây ảnh hưởng xấu về tâm sinh lý. Và nói chung tình yêu tuổi ô mai chẳng đem lại lợi ích gì.

“Tình yêu ở tuổi mới lớn ngày càng rộ lên và rất khó để kiểm soát. Chúng tôi hy vọng những quy định này sẽ giúp ngăn chặn được các cuộc tình học trò nảy sinh quá sớm”, bà Li Chunlian, tổng phụ trách văn phòng trường Yueqing Yucai, người trực tiếp soạn ra quy định "cấm yêu", phát biểu trên China Daily.

Bà Li cho biết, hầu hết phụ huynh học sinh đều ủng hộ quy định trên. “Chúng tôi cũng sẽ tiến hành lấy ý kiến học sinh trước khi thảo ra nội quy. Một số em cho biết chúng bắt đầu nảy sinh tình cảm khi dạo chơi với bạn cùng lớp trên sân trường, đó là lý do tại sao chúng tôi thêm các điều khoản trên vào nội quy trường”.

Phát biểu quan điểm về vấn đề này, Zhang Wu, một giáo viên trường Yueqing Yucai nói: "Rất khó cấm cản chuyện yêu đương trên ghế nhà trường". Thỉnh thoảng tại đây cũng xảy ra những vụ ẩu đả tranh giành bạn tình giữa các học sinh. Vì thế các giáo viên cũng hy vọng nội quy cấm yêu trên “có thể ngăn ngừa trước khi chuyện tình cảm vượt ra khỏi tầm kiểm soát”.

Các phía phụ huynh cũng ủng hộ động thái này của nhà trường. Blogger tên là Ma Wenbo bày tỏ quan điểm trên trang web cá nhân: “Làm cha mẹ, tôi tán thành những quyết định của trường và hy vọng nhiều cơ sở giáo dục khác cũng noi theo. Việc học sinh yêu quá sớm sẽ ảnh hưởng đến chuyện học hành”.

Tuy nhiên quy định cấm yêu trên cũng vấp phải làn sóng phản đối từ phía phụ huynh và học sinh khắp Trung Quốc.

Nói như Mo Ding, một học sinh của trường cấp hai liên kết với Đại học Công nghệ Hóa học Bắc Kinh thì: "Việc ban hành nội quy dựa trên sự căn cứ khẳng định tình yêu vị thành niên ảnh hưởng xấu đến việc học là chuyện lố bịch và vô căn cứ. Tôi biết một số cặp học sinh yêu nhau nhưng cũng học hành rất chăm chỉ và luôn động viên lẫn nhau”.

Xét phương diện khác, Xiong Bingqui, phó giám đốc Viện nghiên cứu giáo dục thế kỷ 21 (một tổ chức nghiên cứu chính sách phi chính phủ) khuyên, các trường học nên có những hướng dẫn hành vi cho học sinh, thay vì lúc nào cũng tìm cách hạn chế các hoạt động của chúng.

“Tôi không ngạc nhiên khi nghe tin đó chút nào. Nhiều nhà giáo dục tin rằng học tập nghiên cứu là mục đích duy nhất của trường học nên các quy định như vậy không phải là hiếm gặp. Tuy nhiên điều mà các nhà giáo dục không hiểu được là việc giáo dục nhân cách và tâm sinh lý lành mạnh còn quan trọng hơn nhiều so với việc dạy kiến thức cho một đứa trẻ", ông nói

Con cô giáo Li, trường Yueqing Yucai cũng thừa nhận mặc dù còn gây nhiều tranh cãi, nhưng quy định trên xuất phát từ “ý định tốt” của nhà trường. “Chúng tôi biết sẽ nhiều luồng ý kiến trái chiều và thậm chúng tôi không dám chắc chắn những quy định này sẽ phát huy tác dụng. Tuy nhiên, tất cả những gì chúng tôi làm là muốn tốt cho các học sinh của mình", bà nói.

Yueqing Yucai không phải là trường duy nhất ở Trung Quốc đưa ra những quy định cấm yêu khắt khe như thế. Hồi năm ngoái, một trường cấp 2 ở Baoding (tỉnh Hà Bắc) cũng ban hành nội quy tương tự với những khoản như: yêu cầu học sinh khác giới phải giữ khoảng cách tối thiểu 60 cm khi nói chuyện với nhau trong khuôn viên nhà trường, ngoại trừ trong lớp học hoặc các cuộc sinh hoạt tập thể. Các em chỉ được phép để gặp gỡ ở những nơi công cộng và sáng sửa.


Theo Xa luan

Các tin cũ hơn