"Yêu" sớm: Bác sĩ "chui" sẵn lòng đến nhà "giải quyết hậu quả"

Thứ năm, 07/06/2012, 14:10
Mỗi năm cả nước có hàng trăm nghìn ca nạo hút thai nhi cũng đồng nghĩa với việc hàng trăm nghìn hài nhi bị vứt bỏ. Thậm chí, có những “bác sĩ chui” sẵn lòng đến tận nhà để giải quyết hậu quả, các xác thai nhi sau đó được vứt bỏ ở các bãi rác công cộng.

Các phòng khám luôn thường trực những cô gái trẻ đến phá thai
 
Hàng trăm xác thai nhi được vứt bỏ mỗi năm
 
Hàng trăm nghìn thai nhi được chôn cất ở các nghĩa trang bào thai như Đồi Cốc (Sóc Sơn, Hà Nội), tại nghĩa trang Quần Vinh (Nam Định), nghĩa trang Hòa Mục ( Hà Nam)… Hàng trăm nghìn thai nhi ngoài ý muốn được hàng chục bệnh viện phụ sản an táng hàng năm… Du vì lý do gì, đây cũng là một thực trạng đau lòng.
 
Để tìm hiểu về thực trạng nạo phá thai ở Việt Nam, nơi khởi nguồn của những xác thai nhi, phóng viên báo điện tử Infonet đã khảo sát tại các bệnh viện lớn như Bệnh viện Phụ sản Trung Ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện đa khoa một số tỉnh thành và các phòng khám phụ sản tư nhân…Mỗi ngày tại các bệnh viện này, hàng trăm ca nạo hút thai đã diễn ra, điều đáng buồn, tỷ lệ giới trẻ đến làm thủ tục phá thai chiếm tỉ lệ khá cao, trong đó đa số là học sinh, sinh viên và công nhân tại các khu công nghiệp.
 
Bác sĩ Hồng Minh, PGĐ Trung tâm tư vấn sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, số học sinh, sinh viên đến Trung tâm phá thai ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước, chiếm khoảng 30-40% các ca phá hoặc phá thai. Trong đó có cả những trường hợp mới 12 tuổi phải đến bệnh viện giải quyết hậu quả do thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản…
 
Có mặt tại bệnh viên phụ sản Trung ương, hàng chục bạn trẻ vẫn đang xếp hàng làm thủ tục nạo hút thai, có bạn 18 đôi mươi, vẫn còn mang phù hiệu của trường.

Một bác sĩ tại bệnh viên Phụ sản Trung ương tâm sự, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca nạo hút thai, số ca nạo phá thai là học sinh, sinh viên chiếm khoảng 30% các ca nạo phá thai nói chung của bệnh viện. Cứ 5000 ca nạo hút thai thì có đến 2000 ca thuộc về số phụ nữ dưới 20 tuổi. “Buồn nhất là sau nhiều lần nạo hút thai, nhiều người thuộc giới vị thành niên đã vô sinh”, vị bác sĩ này cho biết.

 
Ghi nhận của phóng viên tại các phòng khám phụ sản tư trên đường Giải Phóng, Kim Liên…mỗi ngày tại các phòng khám này, cũng tiến hành hàng chục ca nạo phá thai. Điều đáng buồn, đa số những người tìm đến phòng khám tư đều là các bạn trẻ. Do ngại phải làm thủ tục tại Bệnh viện lớn, sợ gặp người quen, ngại đông đúc, nên họ tìm đến đây để giải quyết hậu quả.
 
Hệ lụy đau lòng của cơn bão sống thử
 
Thạc sỹ Nguyễn Mỹ Hương, Ủy ban QGDSKHHGĐ cho biết, mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Tại Hà Nội, tỉ lệ thanh thiếu niên chiếm khoảng 30% dân số trong khi đó, tỉ lệ nạo phá thai chiếm trên 22%.
 

Các cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản là nơi thực hiện các ca nạo phá thai
 
Vì sao số lượng ca nạo hút thai liên tục tăng trong những năm gần đây? Để tìm câu trả lời, Phóng viên báo điện tử Infonet đã khảo sát tại một số xóm trọ sinh viên và tại các khu công nghiệp, nhiều thắc mắc đã được giải đáp.
 
Có mặt tại Kiều Mai ( Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội), nơi được xem là “ làng sinh viên” bởi quy tụ sinh viên các trường Đại học Công Nghiệp, Đại học Thương Mai, Cao đẳng Công nghệ, CĐ Công nghiệp in….Ở nơi đây mỗi khu nhà là một xóm trọ, nhiều xóm trọ do sinh viên tự quản lý. Có một thực trạng là rất nhiều sinh viên sống như vợ chồng trong một phòng trọ.

Em Nguyễn Thị Lan Anh (SV ĐH Công nghiệp HN) cho biết, trong xóm em hiện nay có mấy đôi đang ở chung, họ thường xuyên cãi vã vì vấn đề giải quyết hậu quả, tiền bạc… Không thiếu những hình ảnh, sinh viên phải bỏ học giữa chừng về quê sinh đẻ.

“Bạn em vừa rồi phải nghỉ học để về nhà đẻ, người tình của bạn ấy cũng đã cao chạy xa bay. Con gái gì mà dại, như em đi giải quyết hậu quả cho lành, biết ngày mai thế nào”, em Hằng, sinh viên trường CĐ Công nghệ cho biết.

 
Từ sự dẫn dắt của một người làng Đồi Cốc (Sóc Sơn), PV đã tới một xóm nhỏ tại xã Thanh Xuân (Sóc Sơn, Hà Nội) và chứng kiến tại đây rất nhiều công nhân sống chung như vợ chồng, khi dính hậu quả là có thai ngoài ý muốn, họ tìm đến các phòng khám tư nhân trên địa bàn thị xã Phúc Yên để "giải quyết".
 
Điều đặc biệt, các công nhân ở đây cho biết, nhiều khi có những “bác sĩ chui” sẵn lòng đến tận nhà để giải quyết hậu quả, các xác thai nhi sau đó được vứt bỏ ở các bãi rác công cộng.
 
Điều này lý giải vì sao, người làng Đồi Cốc mỗi ngày nhặt được hàng chục xác hài nhi đem về nghĩa trang Đồi Cốc an táng.


Theo infonet

Các tin cũ hơn