Bất an trên Đại lộ Đông Tây

Thứ năm, 07/06/2012, 14:54
Đại lộ Đông Tây được xem là con đường đẹp nhất của TP.HCM, nhưng sau hơn 6 tháng đưa vào sử dụng lại trở thành nơi tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn như hầu hết các con đường đang quá tải khác của thành phố.

>>Đại lộ Đông Tây trồi lún: Xe quá tải không phải thủ phạm chính
>>TP.HCM: Chắp vá xong Đại lộ Đông Tây

Chợ tự phát, hàng rong bám đường…

Ghi nhận của PV trong nhiều ngày quan sát trên Đại lộ Đông Tây là tình trạng họp chợ trên lòng đường diễn ra phổ biến. Đặc biệt tại một số đoạn và những tuyến đường nối với đường Võ Văn Kiệt (thuộc Đại lộ Đông Tây).

Điển hình nhất là đoạn đường kéo dài hơn 200m trước cổng bệnh viện Nhiệt Đới (P.1, Q.5) tình trạng buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng lề đường diễn ra từ lâu nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể dẹp bỏ được, gây cảnh nhốn nháo mất mỹ quan.
 

Nhiều trường hợp thường xuyên bấm còi, chạy quá tốc độ khi
lưu thông qua hầm sông Sài Gòn

 

Tương tự, tại đoạn dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ, hàng rong bày bán ngay giữa lòng đường dành cho xe 2 bánh khiến giao thông nơi đây thường xuyên bị ùn ứ. Tình trạng càng tệ hơn khi vào giờ cao điểm, cả người mua kẻ bán vô tư dừng đỗ ngay giữa luồng giao thông, khiến người qua lại vô cùng bức xúc.

Ngoài ra, tình trạng xe quá đát, xe ba gác máy chất hàng hóa ngất ngưởng chen lấn giữa dòng phương tiện cũng là một nguyên nhân khiến giao thông thêm mất an toàn. Khi thấy bóng lực lượng CSGT tuần tra, đứng chốt, những xe này tìm cách luồn lách vào các tuyến đường nhánh để trốn, đợi khi lực lượng dời chốt lại tiếp tục tung hoành.

Thực tế cho thấy, từ khi được đưa vào sử dụng (tháng 11 năm ngoái), Đại lộ Võ Văn Kiệt và các tuyến đường nằm trên Đại lộ Đông Tây đã góp phần giảm tải cho các tuyến đường trong nội đô thành phố. Tuy nhiên, nếu cơ quan chức năng không sớm siết chặt an ninh, trật tự trên tuyến đường này thì nạn ùn tắc, tai nạn sẽ tiếp tục trở thành mối đe dọa với người dân qua đây.

Vi phạm tràn lan trong hầm sông Sài Gòn

Tại hầm sông Sài Gòn - một đoạn đường khác trên Đại lộ Đông Tây, PV cũng ghi nhận được tình trạng xe cộ qua lại tấp nập mà phớt lờ các quy định về tốc độ và còi xe.

Nhiều xe máy không bật đèn chiếu gần, bấm còi inh ỏi, thậm chí người điều khiển “mát ga” vượt gấp đôi quy định tối đa tốc độ đi trong hầm là 40km/h. Tương tự, ở làn dành cho ôtô cũng diễn ra cảnh xe ôtô chạy quá tốc độ cho phép (tối đa trong hầm 60km/h)...

Mới đây, vào ngày 28/5 đã xảy ra vụ lật xe tải nhẹ đầu tiên khi đang lưu thông trong hầm sông Sài Gòn. Tuy không có thiệt hại về người nhưng tai nạn này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc người điều khiển phương tiện qua hầm không chấp hành các quy định, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Đoàn Văn Tấn, Trưởng phòng Điều hành kiểm soát giao thông hầm sông Sài Gòn cho biết, do hầm nằm sâu dưới lòng sông, nên không thể bố trí lực lượng dừng phương tiện vi phạm để xử phạt ngay trong hầm.

Vì vậy, thời gian qua, Trung tâm quản lý hầm phối hợp cùng CSGT theo dõi qua camera, phát hiện những xe vi phạm rồi thông báo bằng bộ đàm cho lực lượng CSGT bên ngoài để xử lý khi xe ra khỏi hầm. Tuy nhiên, do chưa có các thiết bị cần thiết đo tốc độ, ghi nhận xe vi phạm về sử dụng còi trong đường hầm, nên cũng rất khó có cơ sở xử phạt.


Theo Giaothongvantai

Các tin cũ hơn