Đạp xe đến trường mơ làm bác sĩ

Thứ sáu, 27/07/2012, 13:45
Tin cậu học trò Nguyễn Văn Khuynh lớp 12A6 Trường THPT Quế Sơn đỗ thủ khoa khối B, Đại học Quốc gia Hà Nội đã làm vui cả thôn nghèo Nghi Thượng, xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn, Quảng Nam).
Người dân ở đây quá đỗi vui mừng khi lần đầu tiên xã mình mới có một thủ khoa đại học, lại đạt số điểm rất cao: 28 điểm.
 
Khuynh rửa chén bát phụ giúp ngoại 
 
Ông Thái Như Lan, chủ tịch Hội Khuyến học xã Quế Hiệp, cho biết: “Khi nghe tin cháu Khuynh đỗ thủ khoa, lãnh đạo xã rất vui mừng vì đây là lần đầu tiên Quế Hiệp có thủ khoa đại học. Chúng tôi đã xuống tận nhà để động viên cháu và gia đình”.
 
Ngôi nhà của bạn Nguyễn Văn Khuynh nằm sâu trong núi, ngói đã cũ, tường nhà xập xệ. Khuynh đang phụ bà ngoại nấu bữa cơm trưa. Khuynh không ở với ba mẹ, mà từ cấp II Khuynh đã ở với bà nay đã 78 tuổi.

Hằng ngày Khuynh thức dậy vào lúc 4g để ôn bài, xong lại nấu cơm cho ngoại. Sau đó, cậu phải đạp gần 15km đến trường. “Từ nhà đến trường em đạp xe mất gần 45 phút. Em tới trường là vừa kịp lúc trống đánh vô lớp” - Khuynh nói.
 
Học giỏi, đoạt nhiều giải thưởng
 
Từ cấp I đến cấp II, Khuynh luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi, được trường cử đi thi học sinh giỏi huyện, tỉnh và đoạt nhiều giải. Ba năm cấp III, Khuynh luôn dẫn đầu lớp về số điểm tổng kết. Năm 2012, Khuynh đoạt giải khuyến khích môn hóa trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 12, số điểm tổng kết cả năm học của Khuynh là 9,6.
 
Trong kỳ thi vừa qua, Khuynh đã đỗ thủ khoa khối B vào ngành y đa khoa, khoa y dược, ĐH Quốc gia  Hà Nội với số điểm 28 (sinh: 8, 25; toán: 9, 75; hóa: 9, 75).
Nhà Khuynh nghèo, bố mẹ làm nông. Nhà có sáu miệng ăn nên ba mẹ Khuynh phải làm việc quần quật từ sáng đến tối.

Quá đỗi vui mừng khi nghe tin cậu con trai đỗ thủ khoa, ông Nguyễn Bái, ba của Khuynh, xúc động nói: “Từ nhỏ nó đã ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cố gắng học tập. Về nhà, cháu phụ giúp ba mẹ làm các công việc nhà, đi gặt lúa, rồi còn phải vô chăm sóc bà ngoại già yếu. Khi cháu đỗ thủ khoa, rất nhiều người thân, bà con trong thôn tới chia vui cùng gia đình”.
 
Không chỉ học giỏi, Khuynh còn là một cán bộ Đoàn xuất sắc. Khuynh được bạn bè, thầy cô tin cậy giao cho giữ chức lớp trưởng cả ba năm.

Trong kỳ thi đại học vừa qua, gia đình Khuynh phải đi vay tiền hàng xóm để cho em đi dự thi đại học tại Huế và Quy Nhơn. Khi dự thi xong khối A, Đại học Y dược Huế, Khuynh nói với ba là thôi đừng đi thi khối B nữa vì sợ tốn tiền. Nhưng ba Khuynh khuyên con thi thêm khối B nữa cho chắc ăn, vừa thử sức mình. Thế mà lại đỗ cao.

 
Thầy Phan Văn Hải, hiệu trưởng Trường THPT Quế Sơn, vui mừng khi biết tin học trò mình đỗ thủ khoa: “Khuynh là một học sinh giỏi, chăm chỉ. Em còn là một lớp trưởng hết sức gương mẫu, nhiệt tình giúp đỡ nhiều bạn học yếu trong lớp” - ông Hải nói.
 
Khuynh chia sẻ bí quyết để học tốt là chăm chỉ giải nhiều đề tuyển tập, đặc biệt là những đề khó và hóc búa. “Và nhất là phải cùng học chung với bạn vì có những điều mình chưa biết” - Khuynh nói. Ước mơ của Khuynh là cố gắng học tập thật tốt, sau này trở thành bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo.

 
Theo tuoitre

Các tin cũ hơn