Phòng khám Maria: Phạt vẫn phạt, khám vẫn khám

Thứ năm, 26/07/2012, 15:57
Bà Đặng Thị Hòa, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ khi Phòng khám đa khoa Maria được cấp phép hoạt động tới nay, Thanh tra Sở đã kiểm tra và có 4 lần phát hiện sai phạm, xử phạt tổng cộng 42,5 triệu đồng, nhưng không rút được giấy phép vì quy định của luật.
Thông tin trên được Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Đặng Thị Hòa đưa ra chiều 24/7, theo đó, từ khi Phòng khám đa khoa Maria (thuộc Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư An Thịnh) được cấp phép ngày 30/12/2010 (hạn tới ngày 30/12/2015) tới nay, Thanh tra Sở đã tiến hành 4 lần thanh tra, kiểm tra.
 
Bà Đặng Thị Hòa, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội.

Cụ thể, lần đầu tiên vào 26/4/2011, tại thời điểm kiểm tra có phát hiện bác sĩ Đặng Cẩm Chi, quốc tịch Đài Loan, khám, chữa bệnh chưa được cấp phép của Sở Y tế.
 
Vì vậy, Thanh tra đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ hoạt động khám, chữa bệnh của bác sĩ Chi.

Ngoài ra còn xử phạt phòng khám với lỗi quảng cáo, giới thiệu không đúng nội dung đã được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt; kinh doanh thuốc không có giấy chứng nhận... Tổng tiền phạt là 18,5 triệu đồng.

Lần hai, ngày 27/6/2011, sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, thanh tra xuống kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện có bác sĩ nước ngoài, nhưng căn cứ vào hồ sơ, sổ theo dõi khám, chữa bệnh có ghi, và người bệnh, bác sĩ Phạm Thị Minh Trang, phụ trách chuyên khoa sản đã xác nhận có bác sĩ Hạ, quốc tịch Trung Quốc đã khám, chữa bệnh cho bệnh nhân.

Lần này xử phạt hành chính 7,5 triệu.

Sau đấy lãnh đạo phòng khám này đã có đơn đề nghị Sở xem xét cấp phép giúp việc cho một số bác sĩ người Trung Quốc, bác sĩ Lôi Hồng và bác sĩ Hoàng Đình Lập được Sở Y tế Hà Nội cấp thẻ giúp việc.
Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, tình tới ngày 23/7/2012, trên địa bàn Thành phố có 13 cơ sở khám, chữa bệnh có yếu tố nước ngoài được cấp phép.
 
Trong tổng số 27 người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh chỉ có 7 người là bác sĩ mang quốc tịch Trung Quốc, hoạt động tại 5 phòng khám (3 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 2 phòng khám đa khoa, nhưng hiện Phòng khám đa khoa Maria đã bị đình chỉ).

Lần thứ ba, ngày 16/11/2011, xử lý theo biên bản do Phòng Y tế quận Đống Đa chuyển lên, với lỗi có bác sĩ người Việt đã đứng tên ở phòng khám khác, nhưng tới phòng khám Maria làm siêu âm, ngoài ra còn sử dụng một số tăm bông, kim tiêm… không nhãn mác.

Lần thứ tư, ngày 26/5/2012, tiến hành thanh tra đột xuất phòng khám theo đơn thư người dân, sau đấy đã xử phạt phòng khám 11,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục các lỗi như quảng cáo không đúng giấy phép được cấp; thu phí khám bệnh, chữa bệnh khi chưa niêm yết giá, ghi chép sổ không đầy đủ…

Như vậy, trong 4 lần thanh tra có phát hiện sai phạm, Phòng khám đa khoa Maria đã bị xử phạt hành chính tổng cộng số tiền 41,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo bà Hòa, các quy định của pháp luật không có điều khoản nào quy định vi phạm 1 hay 2 lần sử dụng bác sĩ cả trong và người nước không có giấy phép sẽ được quyền tước giấy chứng nhận hoạt động khám, chữa bệnh.

 
Vì vậy, Thanh tra Sở chỉ có thể xử phạt hành chính, đỉnh chỉ bác sĩ, chứ không thu hồi được giấy phép của phòng khám.

Sau vụ việc bệnh nhân Phong tử vong tại Phòng khám đa khoa Maria, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và đầu tư rút giấy phép hoạt động về y tế của Phòng khám đa khoa Maria.

 
Trả lời câu hỏi vì sao vi phạm phát hiện nhiều lần, xử phạt cũng nhiều, nhưng vẫn để phòng khám hoạt động, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho hay:
 
Chúng tôi có cái khó là khi xử lý vi phạm phải theo Nghị định 45 trước đây và Nghị định 96/2011/NĐ-CP sau này. Theo đó, những hành vi nào ngoài hình phạt chính phải có hình phạt bổ sung là tước chứng chỉ, tước giấy phép khám, chữa bệnh chúng tôi mới được tước.

Chứ không phải muốn tước là tước, muốn đình chỉ là đình chỉ, cái này phải theo quy định của pháp luật, vi phạm đâu xử lý đấy.

Trước tình hình đó, ngày 20/7 (sau xảy ra vụ việc bệnh nhân Phong tử vong ở phòng khoám Maria), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu các phòng khám ký cam kết không sử dụng bác sĩ, nhân viên y tế không được cấp phép, nếu vi phạm sẽ thu hồi giấy phép.

Với cam kết này, từ nay nếu phát hiện phòng khám nào sử dụng bác sĩ bất kể người Việt Nam hay nước ngoài không phép sẽ thu hồi giấy phép luôn. Đây là cách để Sở chấn chỉnh hoạt động này.

Theo Phunutoday

Các tin cũ hơn