Thời của .... công dân mạng

Thứ năm, 09/08/2012, 15:47
Với sự bùng nổ của Internet và các mạng xã hội, giới trẻ hiện đại đã nhanh chóng hình thành thói quen chia sẻ "tất tần tật" về cuộc sống lên mạng. Đó vừa là cách xả stress, vừa là cách để kết nối với mọi người xung quanh.
Chia sẻ hình ảnh lên ngôi
 
 
Cộng đồng photo trên mạng xã hội Zing Me.

Bắt đầu từ các trang mạng xã hội với tính năng tag mang tính cách mạng, bây giờ, việc chia sẻ hình ảnh đã trở thành chuyện thường ngày của giới trẻ. Họp lớp, sinh nhật, một cuộc đi chơi, hay đơn giản là chụp ảnh cá nhân… cũng đều được đưa lên mạng và nhận được nhiều lời bình luận, chia sẻ.
 
Theo một thống kê gần đây, người dùng Việt Nam có lượng chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội cao nhất châu Á. Mạng xã hội lớn nhất Việt Nam - Zing Me - mỗi ngày chia sẻ đến 1 triệu ảnh từ thành viên, tương đương 12 ảnh một giây. Đặc biệt, các teen nữ có thói quen đăng ảnh nhiều hơn các bạn nam, chiếm đến 63% số lượng ảnh.
 
Thói quen chia sẻ này đem đến một lợi ích lớn, đó là bỏ đi sự e dè tự ti trong các bạn trẻ. Nhiều bạn ngày trước còn e ngại chụp ảnh, hay tham gia vào đám đông thì bây giờ đã "chịu chơi" hơn nhiều.
 
Video không chịu kém
 
 
Những video clip thuộc các chủ đề trên Zing TV…

 
…và Youtube cũng được đông đảo giới trẻ chia sẻ mỗi ngày.

Bên cạnh hình ảnh, video là nội dung đa phương tiện được giới trẻ chia sẻ nhiều nhất. Các thiết bị di động giờ đã hỗ trợ quay video chất lượng Full-HD, bên cạnh nhiều dịch vụ chia sẻ nhanh chóng, thuận tiện, trở thành cánh tay đắc lực cho các teen.
 
Không còn đơn thuần là những clip "tự phát" nữa, các bạn trẻ đã biết dùng tiện ích video vào rất nhiều dịp có ý nghĩa. Rất nhiều clip chia tay xúc động đã làm "tan chảy" trái tim học trò, một lời tỏ tình bằng video cũng rất có ý nghĩa, có thể lưu giữ cảm xúc cho lần đầu tiên. Bạn còn có thể thể hiện tài năng ca hát, vũ đạo, nhạc cụ… và dễ dàng nhận được lời khen tặng, động viên từ cộng đồng.
 
Thời của hội, nhóm
 
Bây giờ, thật khó để tìm được một người bạn dùng mạng xã hội mà không có một hội, nhóm nào. Dù "khó tính" đến đâu, chắc chắn bạn cũng phải vui lòng trở thành thành viên của nhóm lớp, nhóm trường, hoặc nhóm bạn thân. Ngoài ra, việc đi tìm những người bạn có chung sở thích đã trở thành nhu cầu tất yếu.
 
Với tính năng lập fan page thuận tiện, rất nhiều hội nhóm ra đời thỏa mãn cho nhu cầu ấy. "Hội những người độc thân vui tính", "Hội những người thích đùa", "Hội những người thích phim Hollywood"… rất nhiều sở thích chung được gom góp, trở thành nơi chia sẻ yêu thích và để teen có được thêm nhiều người bạn tốt.
 
 
Hội nhóm trên các trang mạng xã hội

 
Hội hợp gu trên Zing Me

Nhưng không chỉ có mạng xã hội, có những sân chơi khác cũng thú vị không kém. Như "Hội hợp gu", một cuộc thi thú vị mùa hè tại địa chỉ http://coca-cola.zing.vn/ giúp bạn tìm kiếm và chia sẻ khoảnh khắc mùa hè với những người bạn "hợp cạ" mới cứng. Những thùng Coca mát lạnh và Voucher xem phim tại Megastar là phần thưởng tuyệt vời để thưởng thức cùng bạn bè, phải không nào?
 
Chia sẻ: đúng và sai
 
Tất nhiên, mọi thứ đều có mặt trái của nó, và thói quen chia sẻ cũng phải nằm trong những giới hạn cho phép. Việc công khai những điều quá riêng tư sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và học tập của teen. Các bạn hãy chú ý đến những hình ảnh, phát ngôn, video, nhạy cảm hay quá khích, kẻo sẽ nhanh chóng trở thành "thảm họa".
 
 
Hãy sử dụng Internet với mục đích tích cực.

Những điều tốt đẹp đã được nhân rộng, như những trường hợp thương tâm cần giúp đỡ, những bài học quý giá, hay những hội nhóm giúp đỡ nhau tiến bộ, chính là nhờ sự chia sẻ nhanh chóng, và giúp các teen nhanh chóng hòa nhập, trở thành một phần của cộng đồng, xã hội. Nhiều nhóm bạn online đã trở thành những người bạn thân ngoài đời thật.
 
 
Mạng ảo, tình bạn thật… 

Hãy nhớ nhé, dù mạng là ảo, nhưng sau mỗi màn hình đều là một con người thực sự. Hãy cư xử đúng cách và tận dụng những lợi thế của việc chia sẻ, chắc chắn Internet và mạng xã hội sẽ trở thành người bạn giúp đỡ rất nhiều trong cuộc sống.
 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn