Tai tiếng rập rình sinh viên “kiếm cơm” ca tối

Thứ bảy, 25/08/2012, 15:01
Sinh viên làm thêm ca tối, ca đêm kiếm tiền, không chỉ tăng thêm thu nhập mà tận dụng được thời gian thời gian ban ngày cho nhiều việc khác. Thế nhưng, việc đi tối về khuya lại luôn đi kèm với nhiều mối rắc rối, đôi khi là hiểm họa.
Nguy hiểm...
 
Xe ôm có lẽ là một trong những nghề làm thêm nguy hiểm nhất của sinh viên. Không chỉ lo bị “ma cũ” bắt nạt, bị quỵt tiền chạy xe, sinh viên còn là đối tượng hay bị kẻ gian lợi dụng bởi vẻ thư sinh, non nớt.
 
Từng một thời làm xe ôm trước cổng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội - Hoài Anh kể: “Không có bảo kể, mấy lần mình bị dọa đánh. Cuối cùng, bác bán nước bày cách cho, mình kêu nghèo kể khổ và làm một cái lễ ra mắt với đội ngũ xe ôm cũ mới được “hành nghề”.
 
Tưởng vậy là yên thân, ai ngờ có lần chở mấy đứa học sinh về Di Trạch rồi bị chúng nó quỵt tiền. Dân tỉnh lẻ, lại là sinh viên nên chỉ biết ngậm ngùi chấp nhận”.
 
Đối với những bạn nữ làm việc ít rủi ro như phục vụ quán nước, nhân viên in ấn, photo, tư vấn viên điện thoại... thì vẫn phải đối mặt với nguy hiểm khi phải “lặng lẽ” đi về trong đêm. Tuy nhiều nơi kết thúc ca làm việc sớm (trước 22h) nhưng không thể phủ nhận một điều rằng: Con gái đi về giờ đó rất nguy hiểm.Trời đêm luôn ẩn chứa nhiều cạm bẫy!

  Làm thêm ca tối đồng nghĩa SV phải sẵn sàng với những nguy hiểm, tai tiếng có thể xảy đến.
 
Làm thêm ca tối đồng nghĩa SV phải sẵn sàng với những nguy hiểm, tai tiếng có thể xảy đến.  
 
Thanh Loan (Trường ĐH Văn hóa Nghệ thuật Quân đội) cho biết, cô bạn làm tư vấn viên cho một trường đào tạo CNTT. Thời gian làm việc của Loan là từ 17h30 đến 21h. Địa điểm làm việc ở khi vực Mỹ Đình, trong khi Loan lại trọ ở Ngọc Hồi, Thanh Trì. Vậy nên hôm nào kết thúc ca làm việc Loan cũng vội vã chạy nhanh ra điểm buýt bắt xe về phòng. Khi có mặt ở phòng thì đồng hồ đã chạy gần đến 23h đêm.
 
“Có lần trời mưa bị nhỡ xe, mình phải về muộn. Lúc đi từ điểm dừng xe buýt về phòng trọ cách khoảng hơn 300m, mình bị một nhóm thanh niên đi xe máy lượn lờ trêu. Lúc ý sợ lắm, chỉ biết cắm cổ chạy thật nhanh về phòng”, Loan chia sẻ.
 
Đã từng có trường hợp sinh viên trên đường đi làm thêm về phòng bị trấn lột tiền, xe, điện thoại…Các đối tượng xấu luôn hoạt động về đêm, nếu không may mắn gặp phải thì sẽ khiến chúng ta “trở tay" không kịp.
 
...Và khó tránh tai tiếng
 
Với nhiều người không hiểu về bạn hoặc không hiểu công việc bạn đang làm, rất có thể họ sẽ nghĩ bạn đang làm một công việc mờ ám nên mới đi tối về đêm!
 
Mới chuyển đến xóm trọ Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Thu (Viện ĐH mở) chưa kịp làm quen với các thành viên trong xóm vì bận học và làm thêm cả ngày. Chính vì vậy, thành viên mới này bỗng chốc trở thành chủ đề bàn tán của cả xóm trọ bởi thường xuyên vắng mặt buổi tối ở phòng.
 
Tuy rằng thời gian dị nghị của hàng xóm chỉ diễn ra một tuần, sau đó mọi việc đã được giải thích rõ ràng, nhưng Thu vẫn cảm thấy bức xúc, khó chịu vì mình đi làm thêm mà có người lại cho rằng đi... “làm gái”.
 
Trường hợp của Thu vẫn được cho là may mắn so với H. (ĐH TM). H. là nhân viên trực tổng đài Viettel, vì lịch học ban ngày của cô bạn không cố định nên H nhận làm ca đêm (trọn đêm) để chủ động về mặt thời gian. Mải đi học và đi làm, H không có đủ thời gian để giao lưu và làm quen với tất cả mọi người trong cùng xóm trọ (7 phòng).
 
Cho đến khi bị bà chủ gọi lên nhà và chính thức đuổi khỏi xóm thì H. mới hoảng hồn phát hiện: Cả xóm trọ vốn không ai “ưa” H., đơn giản vì ngày H. mất tích còn đêm thì vắng mặt.
 
Mặc cho H. phân trần, bà chủ vẫn đanh giọng “Cháu thông cảm, ở đây không chấp nhận con gái đi đến 11h đêm, chứ chưa nói đến việc đi cả đêm như cháu. Ở bên ngoài cháu làm gì, ai mà biết được!”. Ấm ức, nhưng H đành phải khăn gói tìm nơi ở mới.
 
Không chỉ người trong xóm trọ, bạn bè học cùng lớp đôi khi cũng không hiểu và thông cảm cho nhau. Làm ca tối, ca đêm là một việc làm khá nhạy cảm. Có người đa nghi sẽ nghĩ rằng bạn đang chống chế cho hành động mờ ám của mình.
 
Thêm vào đó, bán hàng đêm rất hay gặp những vị khách “khó ưa”, còn nhân viên trực tổng đài thì thường xuyên gặp trường hợp khách hàng mất ngủ gọi đến để trêu đùa, gạ gẫm, mất lịch sự…
 
Với một số phụ huynh ở vùng quê cho con lên thành phố học cũng khó lòng chấp nhận để con mình làm đêm. Trong tư tưởng suy nghĩ của họ, làm đêm không chỉ là công việc nguy hiểm mà còn thiếu tính minh bạch, có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường.
 
Những cám dỗ đất Hà thành, Sài thành là rất lớn, chính vì thế, làm ca đêm sẽ khiến không ít phụ huynh lo rằng, con mình đang tiếp xúc gần hơn với các tệ nạn xã hội.
 
Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn