Hàng ngàn thẻ BHYT chưa đến với hộ cận nghèo

Thứ tư, 05/09/2012, 11:16
Tại Kiên Giang có hàng chục ngàn hộ cận nghèo được ngân sách hỗ trợ hàng chục tỉ đồng mua bảo hiểm y tế (BHYT), nhưng hiện nay nhiều nơi thẻ BHYT đã mua cho dân nhưng còn “tồn”, chưa phát được.
 
Hàng trăm thẻ BHYT của người cận nghèo ở xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (Kiên Giang) còn tồn ở xã -
 
Chị Lâm Thị Vàng, cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành, cho biết toàn xã có 1.121 người thuộc đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Thẻ BHYT có hiệu lực sử dụng từ ngày 25-4-2012, nhưng đến nay còn 772 thẻ chưa đến tay người dân.
 
Còn tại xã Vĩnh Điều (huyện Giang Thành), bà Lê Thị Kiều Hoa, cán bộ lao động - thương binh và xã hội, cũng cho biết vẫn còn hàng trăm thẻ BHYT chưa phát cho người dân.

Cụ thể, xã Vĩnh Điều có 344 người thuộc diện cận nghèo tham gia BHYT nhưng đến nay mới phát được 167 thẻ, còn lại 177 thẻ nằm trong tủ hồ sơ của xã.

Trả lời câu hỏi vì sao chưa phát hết thẻ BHYT cho người dân, bà Hoa cho rằng: “Khi chúng tôi phát thẻ BHYT cho người dân thì họ không dám nhận. Họ sợ khi nhận thẻ phải ký nợ, không có tiền trả. Có hộ nói họ không có tiền đóng phần còn lại nên nếu Nhà nước cho hết thì nhận, còn Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần thì họ không dám nhận. Cũng có hộ đi làm ăn xa nên xã không phát được”.

 
Bà Huỳnh Thị Mỹ Linh - phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội tỉnh Kiên Giang - cho biết tại kỳ họp HĐND tỉnh vào đầu tháng 7, ông Lê Văn Thi, chủ tịch UBND tỉnh, đã thông báo nâng mức hỗ trợ BHYT cho đối tượng cận nghèo từ 70% mệnh giá thẻ lên 90% (mệnh giá thẻ BHYT là 448.200 đồng). Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu phát thẻ BHYT cho dân trước, còn việc thu phần tiền dân còn nợ lại tính sau.
 
Tuy nhiên, đến nay nhiều xã tại tỉnh Kiên Giang cho biết tỉnh chưa có văn bản chính thức về việc này nên xã không dám áp dụng. Hiện các xã vẫn thu 30% mệnh giá thẻ BHYT (gần 135.000 đồng) của các đối tượng cận nghèo.

Bà Nguyễn Thị Lượm (ấp Hòa Lợi, xã Thạnh Lộc) cho biết gia đình bà có năm người tham gia BHYT. Nếu nhận thẻ BHYT thì gia đình bà phải nợ Nhà nước 675.000 đồng. “Nhà tôi nghèo mà nợ như vậy thì biết lấy tiền đâu để trả nên tôi không dám nhận thẻ BHYT”.

 
Cũng theo bà Linh, địa bàn Kiên Giang có trên 92.000 đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Tổng số tiền đóng phí BHYT khoảng 38 tỉ đồng ngân sách tỉnh đã ứng ra.

Số thẻ BHYT này phát hành trước ngày 1-5-2012. “UBND tỉnh vừa có văn bản chính thức hỗ trợ 90% mệnh giá thẻ BHYT cho đối tượng cận nghèo tham gia BHYT. Hiện chúng tôi đang triển khai văn bản này đến các địa phương để giảm mức thu của dân từ 30% mệnh giá thẻ BHYT xuống 10%.

Những hộ nào đã bị thu 30% thì địa phương sẽ trả lại phần thu chênh lệch. Tới đây chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra tình hình cấp phát thẻ BHYT để chấn chỉnh việc này”
- bà Linh nói.


 
Theo Tuoitre

Các tin cũ hơn