Khánh Hoà: Một làng uống nước nhiễm quặng

Thứ tư, 05/09/2012, 16:05
Một xã 4 thôn với gần 1.800 người dân phải sử dụng nguồn nước suối để sinh hoạt, trong khi nguồn nước này đang bị ô nhiễm trầm trọng do bãi khai thác thiếc trái phép ở khu vực đầu nguồn. Đó là thực tế đang diễn ra ở xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
khanhhoa.jpg - 42.05 KB
Ảnh: TH Khánh Hoà
 
 
Con suối nhuộm màu vàng kỳ lạ mà chỉ nhìn, người ta đã nhận biết nó đang bị ô nhiễm. Sự biến màu của nước suối làm cho người dân xã Khánh Thành lo lắng. Nỗi lo ngày càng lan rộng khi nước suối màu vàng không dừng ở xã Khánh Thành mà đã vươn dài đến các xã khác, thậm chí đến cả thị trấn Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa.
 
Lấy nước nấu ăn là công việc vào mỗi buổi chiều của người làng Gia Răng, xã Khánh Thành. Ngược xuôi lội hết con suối nhưng không tìm được chỗ nào có nước trong, vậy là người ta đành chấp nhận mang nước màu vàng đục về nhà. Tắm giặt nhờ nước suối, nấu ăn cũng nhờ nước suối. Ngày xưa nước trong, cả làng được nhờ; nay nước đục, cả làng phải chịu.
 
Bà Mang Thị Hạnh, xã Khánh Thành, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Có giếng đâu mà dùng, sống bằng sông suối mà. Có nhà mang nước về thì lọc lại, còn đa phần để vậy mà dùng, biết là sẽ bệnh nhưng phải làm sao”.
 
Xã Khánh Thành đã từng có công trình cấp nước sinh hoạt được xây dựng nhưng chỉ sử dụng được chưa đầy một năm. Lâu nay, cả xã phải dùng nước suối để uống. Kể từ khi suối bị ô nhiễm gay gắt trong vòng 4 tháng trở lại đây, cả 380 hộ dân với gần 1.800 nhân khẩu không biết xoay sở ra sao.

Mua nước thì các gia đình ở đây không có tiền, bởi đa phần là đồng bào Raglay vốn rất chật vật trong cái ăn, cái mặc. Mọi bức xúc của người dân đổ vào nguyên nhân gây ra con suối ô nhiễm.
 
Những bức ảnh được người dân chụp tại khu vực rừng đầu nguồn giáp ranh giữa xã Khánh Thành với địa phận tỉnh Lâm Đồng cho thấy, từ tháng 6 đến nay, ở đây đang nổi lên tình trạng khai thác thiếc trái phép. Bãi thiếc đã hủy hoại dòng suối vốn là mạch sống của nhiều địa phương phía dưới.

Hiện tại, người dân xã Khánh Thành chỉ có một cách hứng nước mưa để dùng, nhưng không phải ngày nào cũng có mưa, chỗ nước mưa ít ỏi được dè sẻn cho trẻ em uống. Cả làng ngày nào cũng mong trời mưa cũng như họ từng mong có một công trình cấp nước đưa nước sạch về làng.

 

Theo VTV

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích