Hà Nội mùa "ghét những cơn mưa"

Thứ bảy, 08/09/2012, 10:05
Nhiều khu trọ sinh viên vốn ẩm thấp, những ngày mưa gió cành trở nên ẩm ướt và xuống cấp trầm trọng…

>>Giá nhà trọ sinh viên đang leo thang
>>Sinh viên méo mặt vì giá điện
>>Sinh viên kiếm chục triệu một tháng nhờ làm 'cò' nhà trọ
>> Dạy nhảy - công việc part time cho 'triệu phú sinh viên'

Xóm trọ của T, sinh viên Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội tại khu Đội Cấn sau trận mưa như trút nước.
 
Đường vào xóm trọ, nước vẫn còn đọng lại lênh láng. Cả một vũng nước to vẫn còn nằm lỳ trên lối ra vào, loang lổ gạch, cát từ công trình xây dựng của nhà bên cạnh. Dẫn tôi vào nhà, T. nói: "Mỗi khi trời mưa là phòng trọ lại lênh láng nước. Do nền nhà thấp hơn so với mặt sân, dù đã xây gạch ngăn sân và sàn nhà thật cao nhưng vẫn không chống chọi lại được mưa hết trận này qua trận khác..."
 
“Ngày mưa to, nước ở ngoài sân dềnh vào, nước từ phía nhà vệ sinh dâng lên, em và bạn cùng phòng chẳng biết xoay sở thế nào?" - lời T.
 
Hỏi vì sao không chuyển đi nơi khác, T. buồn nói: “Hai đứa em ở đây quen rồi, với lại tụi em tiếc cái phòng rộng, yên tĩnh. Nhưng sắp tới có lẽ cũng phải tìm thuê chỗ khác. Có cái đệm để nằm thì mỗi hôm di chuyển một chỗ, tìm chỗ cao nhất trong nhà để kê mà vẫn dính nước liên tục, hỏng hết rồi...”
 
  Đường vào xóm trọ, nước còn đọng lênh láng
 
Tình trạng tường nhà nứt gãy cũng không phải hiếm trong các phòng trọ tại thủ đô. Th, sinh viên Trường ĐH Văn Hóa, đang trọ tại làng Thành Công đang phải đối mặt với sự nứt gãy của bức tường phòng trọ. Th. cho biết: “Ngày mưa, nước cứ gỉ theo vết gãy ấy mà loang nước ra nhà. Vôi vữa cũng được dịp mà vỡ ra. Không biết mình có thể ở lại đây cho tới khi nào, có lẽ cũng phải chuyển đi."
 
Nhưng mỗi lần đi tìm nhà trọ là mỗi chật vật mà không phải sinh viên nào cũng muốn. Tâm lý của số đông các bạn sinh viên là muốn chọn nhà trọ gần trường, yên tĩnh, giá không quá đắt....
 
Không chỉ sinh viên khốn đốn với những ngày trời Hà Nội mưa sầm sập mà đến một xóm trọ khác dành cho người lao động trên đường Xuân Thủy cũng ngập ngụa không kém. Trời mưa to là nước dâng đầy, rác rưởi bơi lội tung tăng khắp chốn.
 
Chị H, quê Hải Dương, chủ một cửa hàng sửa chữa điện thoại nhỏ, phân trần: “Ở đây có buổi mưa ngập lên tận mắt cá chân, đồ đạc trong nhà nổi lềnh bềnh. Nếu trời mưa mà ở nhà thì còn dọn dẹp được, chứ đi vắng thì khi về chỉ còn nước khóc. Đồ đạc ướt át, nền nhà cáu bẩn, lại hôi thối, lại mất công dọn. Mùa mưa Hà Nội chỉ tổn tập thể dục, suốt ngày lau láu quét quét nhà cửa, mệt lắm!”
 
Một số hình ảnh ghi từ một số xóm trọ ở Hà Nội:
 
Khu bếp, khu vệ sinh dềnh nước mỗi khi trời mưa
 
Những đường nứt gãy nguy hiểm
 
  Nước vẫn còn đọng lại trên nền sau vài ngày mưa
 
Rêu xanh bám tới đâu là nước ngập lên tới đó
 
  Trần xốp ngày thường thì cho chuột chạy, ngày mưa thì dột nát khắp phòng
 
Tường nhà với những vết nứt gãy
 
Xây tường ngăn nước từ sân tràn vào

 
Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn